เมื่อประมาณ 500 ปีก่อน เปรูเป็นแหล่งกำเนิดของวัฒนธรรมอินคา ซึ่งครอบครองดินแดนตั้งแต่ตอนใต้ของเอกวาดอร์ โคลอมเบีย ไปจนถึงตอนกลางของชิลี ปัจจุบันเปรูกลายเป็นที่ตั้งของแหล่งโบราณคดีหลายสิบแห่ง เช่น เมื่อหนึ่งเดือนก่อน ก็มีการค้นพบซากกระดูกอายุ 800 ปี ของชนชั้นสูง 11 คน ใกล้กับแหล่งโบราณคดีชานชาน เมืองหลวงของอารยธรรมชิมู บนชายฝั่งทางเหนือของเปรู

ล่าสุด นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติตรูฮิลโย ในเปรู เผยการค้นพบซากศพมนุษย์ 4 คนซุกซ่อนอยู่ระหว่างกำแพงดินและหินใกล้หุบเขาวิรูที่แห้งแล้งริมชายฝั่งภูมิภาคลา ลิเบร์ตัด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเปรู ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ก็เป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมโบราณสำคัญๆ หลายแห่งตลอดหลายพันปีที่ผ่านมา นักโบราณคดีเผยว่าซากมนุษย์ 4 คนดังกล่าว เชื่อว่าจะมีอายุระหว่าง 3,100-3,800 ปี ถูกฝังในสถานที่ที่ดูเหมือนจะเคยเป็นที่ตั้งของวิหารทำพิธีกรรมเพื่อบูชาเทพเจ้าแห่งวัฒนธรรมโบราณ

...

นักโบราณคดีระบุว่าการค้นพบนี้ จะทำให้เข้าใจวิวัฒนาการทางวัฒนธรรมในพื้นที่นี้ได้อย่างชัดเจน และอาจมีศพอีกมากมายฝังอยู่ที่นั่น ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของพื้นที่นี้ ในแง่ที่ว่าผู้คนโบราณต่างต้องการฝังศพในเทวสถาน เพราะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพวกเขา.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่