ฝีดาษลิงลามมาเอเชียแล้ว ล่าสุดพบผู้ป่วยรายแรกในปากีสถาน หลังจาก WHO เพิ่งประกาศให้ฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก ยังไม่ชี้ชัดว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่หรือไม่

กระทรวงสาธารณสุขของปากีสถาน ยืนยันการตรวจพบคนไข้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงรายแรก จากผู้ที่เดินทางกลับมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นับเป็นการพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกของประเทศและในเอเชีย นับตั้งแต่องค์การอนามัยโลกประกาศให้ฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่น่ากังวลด้านสาธารณสุขระดับโลกเมื่อ 2 วันก่อน และแม้ว่าปากีสถานเคยพบคนไข้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงมาแล้วในอดีต แต่ครั้งนี้ยังไม่แน่ชัดว่า คนไข้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มีการระบาดครั้งนี้ด้วยหรือไม่

นายเออร์ชัด โรกานี ผู้อำนวยการสำนักบริการด้านสาธารณสุข ของแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบ อาการไม่รุนแรงมาก และนับเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกของปีนี้ ขณะที่ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมา มีการตรวจเชื้อให้แก่คนไข้ต้องสงสัยในแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควาแล้วราว 300 คน แต่ตรวจพบเพียง 2 คนที่ติดเชื้อจริง

...

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่ามีการตรวจพบผู้ป่วยฝีดาษลิงในปากีสถานเพิ่มอีก 2 คน โดย 1 คนได้รับการยืนยันแล้วว่า ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง แต่คนไข้รายที่ 3 ถูกส่งผลไปตรวจที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติในกรุงอิสลามาบัดเพื่อการยืนยันผลการตรวจอีกครั้ง โดยขณะนี้คนไข้ทั้ง 3 รายถูกกักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกระบุว่า มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในแอฟริกาแล้วมากกว่า 14,000 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 524 ศพในปีนี้ ซึ่งถือว่ามากกว่าตัวเลขของปีที่แล้วตลอดทั้งปี ซึ่งในจำนวนนี้มากกว่า 96 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตอยู่ในคองโก.

ที่มา : เอพี

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ ฝีดาษลิง