บริษัท ดิสนีย์ พาร์ค แอนด์ รีสอร์ต ขอศาลยกฟ้องคดีที่พวกเขาถูกเรียกค่าเสียหาย กรณีแพทย์หญิงชาวไทยแพ้อาหารในสวนสนุกจนเสียชีวิต โดยงัดเงื่อนไขการสมัคร Disney+ ขึ้นมาเป็นข้อโต้แย้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท “ดิสนีย์ พาร์ค แอนด์ รีสอร์ต” พยายามโน้มน้าวให้ศาลยกฟ้อง คดีที่พวกเขาถูกสามีของแพทย์หญิงชาวไทยเรียกค่าเสียหาย หลังเธอทานอาหารใน “วอลต์ ดิสนีย์ เวิลด์ รีสอร์ต” แล้วเกิดอาการแพ้จนเสียชีวิต ด้วยการอ้างว่า โจทก์เคยลงทะเบียนบริการสตรีมมิง Disney+ เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งมีเงื่อนไขช่วยให้พวกเขารอดจากการถูกฟ้อง

เอกสารในชั้นศาลแสดงให้เห็นว่า ดิสนีย์ พาร์ค แอนด์ รีสอร์ต อ้างว่าโจทก์ ซึ่งก็คือนายเจฟฟรีย์ พิกโกโร เคยสมัครทดลองใช้บริการ Disney+ ฟรี 1 เดือนเมื่อปี 2562 ซึ่งในการลงทะเบียน ผู้ใช้ทุกคนต้องยอมรับเงื่อนไขว่า จะต้องเจรจาไกลเกลี่ยกับดิสนีย์นอกศาลในทุกข้อขัดแย้ง

ดิสนีย์ยังอ้างด้วยว่า นายพิกโกโรยอมรับเงื่อนไขดังกล่าวอีกครั้ง ตอนที่เขาใช้เว็บไซต์ของวอลต์ ดิสนีย์ พาร์ค ในการซื้อตั๋วสวนสนุก “เอ็ปคอต เซ็นเตอร์” (Epcot Center) ภายในวอลต์ ดิสนีย์ เวิลด์ รีสอร์ต ในรัฐฟลอริดา พวกเขาจึงไม่สามารถถูกนายพิกโกโรฟ้องร้องได้

ทั้งนี้ พิกโกโร ฟ้องเรียกค่าเสียหายจำนวน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากบริษัท ดิสนีย์ พาร์ค แอนด์ รีสอร์ต หลังภรรยาของเขา แพทย์หญิงกนกพร แต่งสวน หญิงชาวไทย เสียชีวิตเพราะแพ้อาหารอย่างรุนแรง หลังทานอาหารที่ร้าน Raglan Road Irish Pub and Restaurant ในโซนดิสนีย์ สปริงส์ เมื่อ 5 ต.ค. 2566

ครอบครัวของแพทย์หญิงกนกพรยืนยันว่า เธอแจ้งล่วงหน้าแล้วว่าแพ้อาหารประเภทถั่วและนมอย่างรุนแรง และพนักงานเสิร์ฟก็รับรองต่อสามีภรรยาคู่นี้หลายครั้งว่า ไม่มีสารก่อภูมิแพ้ในอาหาร โดยหลังจากทานอาหารไม่นาน เธอก็ไปเดินซื้อของในดิสนีย์ สปริงส์ต่อ ก่อนจะเกิดอาการแพ้เฉียบพลัน จนกระทั่งเสียชีวิต แม้เธอจะทานยานต้านภูมิแพ้แล้วก็ตาม

...

เอกสารคำฟ้องของฝ่ายโจทก์ระบุว่า แพทย์หญิงกนกพรเสียชีวิตจากภาวะภูมิแพ้ เนื่องจากมีนมและถั่วในร่างกายในปริมาณมาก

การโต้แย้งของดิสนีย์ทำให้นายไบรดัน เดนนีย์ ทนายความของนายพิกโกโร ยื่นเอกสารตอบโต้ โดยเขาเรียกข้อโต้แย้งของดิสนีย์ว่าเป็นเรื่อง ประหลาดวิถารมาก และว่าความเชื่อที่ว่าการสมัครทดลองใช้ Disney+ จะขัดขวางสิทธิ์ของผู้บริโภคในการยื่นฟ้องร้องต่อศาลได้นั้น เป็นเรื่องไร้เหตุผลและอยุติธรรมเกินทน และสะเทือนมโนธรรมของศาล

นายเดนนีย์ระบุต่อว่า วอลต์ ดิสนีย์ พาร์ค แอนด์ รีสอร์ต กำลังหาทางขัดขวางผู้สมัคร Disney+ กว่า 150 ล้านคนของพวกเขา จากการดำเนินคดีพวกเขาในข้อหา “ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยมิชอบ” (wrongful death) ต่อหน้าคณะลูกขุน ทั้งที่ตามข้อเท็จจริง คดีนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ Disney+

อนึ่ง นายพิกโกโรกำลังหาทางเรียกค่าเสียหายจากดิสนีย์ให้มากกว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดที่เขาสามารถเรียกได้ภายใต้กฎหมายการทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยมิชอบของรัฐฟลอริดา โดยเขาต้องการค่าเสียหายสำหรับความเจ็บปวดทางกายและใจ, การสูญเสียคู่ชีวิต, การสูญเสียรายได้ รวมทั้งค่าใช้จ่ายทางการแพทย์และพิธีศพ

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn