อูเบอร์ บริการเรียกรถยอดนิยม และบีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากจีน ประกาศความร่วมมือในการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าในหลายประเทศทั่วโลก

อูเบอร์ บริการเรียกรถยอดนิยม ได้ประกาศข้อตกลงซึ่งมีเป้าหมายที่จะนำรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จำนวน 100,000 คันที่ผลิตโดยบีวายดี (BYD) ของจีน มาใช้ในบริการเรียกรถ

ทั้งสองบริษัทระบุว่า จะเสนอแรงจูงใจให้ผู้ขับขี่อูเบอร์ เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงส่วนลดในการบำรุงรักษา การชาร์จ การจัดหาเงินทุน และการเช่าซื้อ โดยข้อตกลงนี้จะเริ่มดำเนินการในยุโรปและลาตินอเมริกาก่อน จากนั้นจึงจะนำไปใช้ในตะวันออกกลาง แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกชะลอตัวลง และผู้ผลิตรถยนต์ของจีนต้องเผชิญกับค่าธรรมเนียมนำเข้าที่สูงขึ้นในหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป

ทั้งสองบริษัทระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า บริษัททั้งสองมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุนรวมของการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับผู้ขับขี่อูเบอร์ เร่งการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้บนแพลตฟอร์มของอูเบอร์ทั่วโลก และแนะนำผู้โดยสารหลายล้านคนให้รู้จักการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

นอกจากนี้ บริษัททั้งสองยังกล่าวอีกว่าจะดำเนินการบูรณาการเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของบีวายดี เข้ากับแพลตฟอร์มของอูเบอร์ ส่วนเมื่อต้นปีนี้ อูเบอร์กล่าวว่า กำลังทำงานร่วมกับเทสลา เพื่อส่งเสริมการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในกลุ่มผู้ขับขี่ในสหรัฐฯ และวางแผนที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่สร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์นี้ ร่วมกับ "เกีย" ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และตลาดสำคัญอื่นๆ เพิ่งขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ของตัวเอง ส่งผลให้บีวายดี และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นๆ ของจีน ขยายโรงงานผลิตออกนอกประเทศจีน

...

เมื่อเดือนกรกฎาคม สำนักข่าวอนาโดลู ของรัฐบาลตุรกี รายงานว่า บีวายดี ทำข้อตกลงมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 36,000 ล้านบาท) เพื่อตั้งโรงงานผลิตในตุรกี โดยโรงงานแห่งใหม่นี้จะสามารถผลิตรถยนต์ได้มากถึง 150,000 คันต่อปี และคาดว่าจะสร้างงานได้ประมาณ 5,000 ตำแหน่ง และเริ่มการผลิตได้ภายในสิ้นปี 2569

นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว บีวายดีได้เปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บีวายดีเปิดเผยว่าโรงงานแห่งนี้จะมีกำลังการผลิตรถยนต์ 150,000 คันต่อปี และคาดว่าจะสร้างงานได้ 10,000 ตำแหน่ง

เมื่อปลายปีที่แล้ว บีวายดียังประกาศว่าจะสร้างโรงงานผลิตในประเทศฮังการี ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งจะเป็นโรงงานผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งแรกของบริษัทในยุโรป และคาดว่าจะสร้างงานได้หลายพันตำแหน่ง บริษัทยังกล่าวอีกว่ากำลังวางแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตในเม็กซิโก

ทั้งนี้ บีวายดีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนชื่อดังชาวอเมริกัน เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากเทสลา ของอีลอน มัสก์.

ที่มา BBC

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign