โจ ไบเดน โพสต์แถลงการณ์ผ่าน X ประกาศถอนตัวจากศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และสนับสนุนให้ คามาลา แฮร์ริส ได้เป็นตัวแทนพรรคไปชิงชัยกับโดนัลด์ ทรัมป์ แทน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ ซึ่งโพสต์ผ่านบัญชีผู้ใช้ X อย่างเป็นทางการของเขาในวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. 2567 ว่า เขาจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 แล้ว โดยแถลงการณ์ของไบเดนมีเนื้อความว่า

“ถึงเพื่อนชาวอเมริกันของข้าพเจ้า

ตลอด 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา เราก้าวหน้าอย่างใหญ่หลวงในฐานะประเทศ

วันนี้ อเมริกามีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เรามีการลงทุนครั้งประวัติศาสตร์ในการสร้างประเทศของเราขึ้นมาใหม่ ลดราคายาตามใบสั่งแพทย์, และขยายการดูแลสุขภาพแบบราคาไม่แพงแก่ชาวอเมริกันจำนวนมากทุบสถิติ เรายังจัดหาการดูแลซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างยิ่งให้แก่ทหารผ่านศึกนับล้านนายที่สัมผัสกับสารพิษ, ผ่านกฎหมายความปลอดภัยอาวุธปืนฉบับแรกในรอบ 30 ปี, แต่งตั้งผู้หญิงแอฟริกันอเมริกันเข้าสู่ศาลสูงสุด และผ่านกฎหมายสภาพอากาศที่มีนัยสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์โลก อเมริกาไม่เคยมีจุดยืนเพื่อที่จะเป็นผู้นำที่ดีไปกว่าจุดที่เรายืนอยู่ตอนนี้เลย

ข้าพเจ้ารู้ว่าเรื่องเหล่านี้ไม่อาจสำเร็จได้หากปราศจากพวกคุณ ประชาชนชาวอเมริกัน เมื่อร่วมมือกัน เราก้าวข้ามการระบาดทั่วโลกของเชื้อที่จะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในรอบศตวรรษ และวิกฤติเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression) เราปกป้องและรักษาประชาธิปไตยของเรา และเรามอบชีวิตใหม่และเสริมความแข็งแกร่งให้แก่พันธมิตรของเราทั่วโลก

เป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของข้าพเจ้า ที่ได้รับใช้พวกคุณในฐานะประธานาธิบดี และถึงแม้ว่าเป็นความตั้งใจของข้าพเจ้าที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง แต่ข้าพเจ้าเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อพรรคและประเทศของข้าพเจ้า หากข้าพเจ้าถอนตัว และมุ่งสมาธิทำหน้าที่ของตัวเองในฐานะประธานาธิบดีตลอดวาระที่เหลืออยู่ให้ลุล่วงเพียงอย่างเดียว

...

ข้าพเจ้าจะมีแถลงการณ์ต่อคนในชาติในภายหลังในสัปดาห์นี้ เพื่อบอกรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดสินใจของข้าพเจ้า

สำหรับตอนนี้ ข้าพเจ้าขอแสดงความขอบคุณอย่างลึกซึ้งที่สุดต่อเหล่าผู้ที่ทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ได้เห็นข้าพเจ้าได้รับเลือกอีกสมัย ข้าพเจ้าอยากขอบคุณรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส สำหรับการเป็นคู่หูผู้ไม่ทำธรรมดาในการทำงานตลอดมา และขอแสดงความซาบซึ้งอย่างจริงใจต่อชาวอเมริกันสำหรับความศรัทธาและความเชื่อมั่นที่พวกคุณมอบให้ข้าพเจ้า

วันนี้ ข้าพเจ้าเชื่อในสิ่งที่ข้าพเจ้าเชื่อมาตลอด ว่าไม่มีสิ่งใดที่อเมริกาทำไม่ได้ เมื่อเราทำมันร่วมกัน เราเพียงต้องจำไว้ว่า เราคือสหรัฐอเมริกา”

ทั้งนี้ ไบเดนยังยังโพสต์ข้อความสนับสนุน น.ส.คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีของเขา เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตไปชิงชัยกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ในเดือนพฤศจิกายนแทน ระบุว่า

“ถึงเพื่อนชาวอเมริกัน ผมตัดสินใจแล้วว่า จะไม่รับการเสนอชื่อ (เป็นตัวแทนพรรค) และทุ่มพลังงานทั้งหมดไปกับหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีตลอดวาระการดำรงตำแหน่งที่เหลืออยู่ของผม

การตัดสินใจแรกสุดของผมในฐานะตัวแทนพรรค เมื่อปี 2563 คือการเลือก คามาลา แฮร์ริส เป็นรองประธานาธิบดีของผม และนั่นคือการตัดสินใจที่ดีที่สุดที่ผมได้ทำลงไป วันนี้ผมอยากมอบการสนับสนุนและการรับรองอย่างเต็มที่ให้ คามาลา ได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคของเราในปีนี้ เดโมแครต ... ถึงเวลาที่ต้องร่วมมือกันและเอาชนะทรัมป์แล้ว มาลุยกันเถอะ”

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : x