โจ ไบเดน มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก มีอาการป่วยเล็กน้อย หลังพบผู้สนับสนุนในลาสเวกัส ต้องกักตัวที่บ้านในรัฐเดลาแวร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันพุธที่ 17 ก.ค. 2567 ว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน วัย 81 ปี มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก หลังไปพบผู้สนับสนุนในลาสเวกัส และเขาจะไปกักตัวที่บ้านในเมืองรีโฮโบธ บีช รัฐเดลาแวร์ ตามแนวทางของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)

น.ส.คารีน ฌอง-ปิแอร์ เลขาธิการฝ่ายสื่อของทำเนียบขาว เปิดเผยรายงานของแพทย์ประจำตัวประธานาธิบดี ระบุว่า เมื่อช่วงบ่ายวันพุธ ไบเดนเข้าพบแพทย์โดยมีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจส่วนบน รวมถึงน้ำมูกไหล และไอแห้ง กับอาการป่วยไข้ทั่วไป ซึ่งไบเดนยังพอไปร่วมงานอีเวนต์แรกในลาสเวกัสตามตารางงานในวันนี้

อย่างไรก็ตาม อาการของไบเดนไม่ดีขึ้น จึงมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และผลที่ออกมาเป็นบวก แพทย์บอกอีกว่า ไบเดนได้รับยาแพ็กซ์โลวิดโดสแรกแล้ว ก่อนจะไปกักตัว

ทั้งนี้ ไบเดนต้องยกเลิกกำหนดการร่วมงานประชุมประจำปีของ UnidosUS องค์กรสิทธิชาวฮิสแปนิกขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ในช่วงบ่ายวันพุธนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดย น.ส.เจเน็ต มูร์กิอา ประธานและซีอีโอของ UnidosUS ประกาศที่การประชุมว่าไบเดนติดโควิด หลังจากเขาไม่ปรากฏตัวแม้จะผ่านเวลานัดหมายกว่าชั่วโมงครึ่งแล้วก็ตาม

อาการป่วยล่าสุดของไบเดนยังเกิดขึ้นในช่วงที่เขากำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากหลายฝ่าย ให้ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากอายุที่มากจนทำให้เกิดความกังวลเรื่องสุขภาพ

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn

...