เกิดข่าวลือหนาหูบนโลกออนไลน์ของจีนว่า สี จิ้นผิง ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง โดย เจนนิเฟอร์ จาง นักข่าวสายสิทธิมนุษยชนอ้างว่า อาการหนัก แต่สื่อหลักของจีนยังไม่ยืนยันเรื่องนี้

เกิดข่าวลือที่ยังไม่ได้รับการยืนยันมาตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 ก.ค.) แล้วว่า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน อาจป่วยเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบ หรือ stroke ระหว่างการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 3 ซึ่งเขาเป็นประธานการประชุม ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลาง

ถึงแม้ว่าสื่อกระแสหลักของโลกยังไม่มีการรายงานข่าวนี้แต่อย่างใด และในปี 2565 ก็เคยเกิดข่าวลือว่านายสีถูกรัฐประหารยึดอำนาจ หลังจากเขาหายหน้าไปจากสาธารณะระยะหนึ่ง แต่สุดท้ายก็ได้รับการยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริง

ทั้งนี้ นางเจนนิเฟอร์ จาง นักข่าวสายสิทธิมนุษยชน เป็นต้นกำเนิดข่าวลือล่าสุดนี้ โดยเธอโพสต์วิดีโอบนยูทูบ อ้างคำพูดของนายจางหมิง ศาสตราจารย์และหัวหน้างานระดับปริญญาเอก ของคณะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของ มหาวิทยาลัยเหรินหมิน ซึ่งจู่ๆ ก็โพสต์ข้อความว่า “มีอะไรที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้น” โดยไม่ขยายความต่อแต่อย่างใด

เธอยังอ้างรายงานของนายซู เสี่ยวโหว นักข่าวชาวจีนซึ่งมีผู้ติดตามบนยูทูบ 1.79 แสนคน ว่า จู่ๆ นายสีก็เกิดอาการหลอดเลือดสมองตีบขณะร่วมประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 3 และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที เธออ้างด้วยว่ามีผู้ใช้งานยูทูบคนอื่นๆ ก็รายงานข่าวไปในทำนองเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นางจาง ซึ่งเป็นผู้ต่อต้านประธานาธิบดีสี เคยรายงานข่าวลือที่ไม่เป็นความจริงมาแล้ว เช่น เรื่องการรัฐประหาร และการจับกุมตัวนายสี

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

...

ที่มา : youtube