ชาวจีนแสดงความไม่พอใจ หลังมีรายงานว่า มีการนำรถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง มาใช้บรรทุกขนส่งน้ำมันสำหรับปรุงอาหาร

ชาวจีนจำนวนมากแสดงความไม่พอใจ หลังจากมีการกล่าวหาว่า บริษัทอาหารรายใหญ่ของรัฐบาลได้ลดต้นทุน โดยใช้รถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง ในการบรรทุกน้ำมันสำหรับปรุงอาหาร โดยไม่มีการทำความสะอาด

เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวซึ่งเกี่ยวข้องกับบริษัท "ชิโนเกรน" ซึ่งเป็นบริษัทจัดเก็บและขนส่งธัญพืชที่ใหญ่ที่สุดของจีน และกลุ่มบริษัท โฮปฟูล เกรน แอนด์ ออยล์ กรุ๊ป ทำให้เกิดความกังวลเรื่องการปนเปื้อนของสารพิษในอาหาร และก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากสื่อของรัฐบาลจีน

รายงานของสำนักข่าวปักกิ่งนิวส์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็น "ความลับที่ถูกเปิดเผย" ในอุตสาหกรรมการขนส่ง ที่ใช้รถบรรทุกน้ำมันเพื่อทำหน้าที่สองหน้าที่ โดยกล่าวหาว่ารถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงหรือสารเคมีเหลวบางชนิด ถูกใช้เพื่อขนส่งอาหารสำหรับการบริโภค เช่น น้ำมันปรุงอาหาร น้ำเชื่อม และน้ำมันถั่วเหลือง โดยไม่มีขั้นตอนการทำความสะอาดที่เหมาะสม

เมื่อวันอังคาร (9 ก.ค. 2567) สำนักงานความปลอดภัยด้านอาหารของสภาแห่งรัฐบริหารของจีน ประกาศว่า เจ้าหน้าที่จะสอบสวนเรื่องดังกล่าว โดยให้คำมั่นว่าผู้ที่รับผิดชอบต่อการทุจริตต่อหน้าที่ จะถูกลงโทษอย่างรุนแรงตามกฎหมาย ด้านบริษัทสองแห่งที่มีชื่ออยู่ในรายงานของสื่อ ยังกล่าวอีกว่าการสืบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการ

ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตน้ำมันบริโภครายใหญ่อื่นๆ ที่ไม่ได้ระบุชื่อในรายงาน ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า พวกเขาไม่ได้ใช้รถบรรทุกเชื้อเพลิงในการขนส่งผลิตภัณฑ์ของตัวเอง

...

ด้านสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของรัฐบาลจีน เรียกการกระทำดังกล่าว รวมถึงการปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์อาหารจากเชื้อเพลิงในรถบรรทุกบรรทุกน้ำมัน ว่าเทียบเท่ากับการวางยาพิษ และแสดงให้เห็นถึง การไม่คำนึงถึงชีวิตและสุขภาพของผู้บริโภคอย่างที่สุด

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลี ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวว่า เมื่อความปลอดภัยของอาหารตกอยู่ในความเสี่ยง จึง "ไม่มีสิทธิ์ที่จะปิดปาก" และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ

ซีซีทีวี อ้างคำกล่าวของนายหลิว จ้าวเว่ย ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยด้านอาหาร ว่าการใช้รถบรรทุกสารเคมีเพื่อบรรทุกน้ำมันพืช ย่อมส่งผลให้เกิดการปนเปื้อนตกค้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และกล่าวว่า การบริโภคน้ำมันที่มีสารเคมีตกค้างในระยะยาวอาจทำให้เกิดพิษโดยมีอาการต่างๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสีย มันอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างถาวรต่ออวัยวะต่างๆ รวมถึงตับและไต

ส่วนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน ประชาชนจำนวนมากเรียกร้องให้มีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์และเพิ่มการกำกับดูแลอุตสาหกรรมการขนส่งให้เข้มงวดยิ่งขึ้น

ผู้ใช้เว่ยป๋อ สื่อโซเชียลมีเดียของจีนรายหนึ่งแสดงความเห็นว่า "แม้แต่น้ำมันปรุงอาหารที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันของผู้คนก็กลายเป็นปัญหา คนธรรมดาไม่สามารถปกป้องอย่างเหมาะสมได้ ตอนนี้ฉันแค่อยากจะเยาะเย้ยคำกล่าวที่ว่า 'หลักนิติธรรม' และ 'รับใช้ประชาชน' ทุกครั้งที่ฉันเห็นเรื่องนี้" 

ในขณะที่ความโกรธแค้นของสาธารณชนเริ่มคุกรุ่นขึ้น บริษัทชิโนเกรน แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า ได้เริ่มการตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัท และให้คำมั่นที่จะยุติการทำงานกับผู้ให้บริการขนส่งรายใดก็ตามที่พบว่าละเมิดกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัย

ส่วนเจ้าหน้าที่จากบริษัท โฮปฟูล เกรน แอนด์ ออยล์ กรุ๊ป กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว และจะประกาศอย่างเป็นทางการ และเสริมว่ารถบรรทุกน้ำมันที่ถูกระบุในรายงานของสื่อไม่ได้เป็นของบริษัท และกล่าวว่าไม่มีปัญหาด้านคุณภาพกับผลิตภัณฑ์น้ำมันของบริษัท.

ที่มา CNN

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign