ชายไร้บ้านคืนเงิน 2,000 ยูโรที่เขาพบบนรถไฟในเนเธอร์แลนด์ ไม่เคยคาดคิดจะได้รับผลตอบแทนความซื่อสัตย์ เป็นเงินรางวัล 34,000 ยูโร

เมื่อ 27 มิถุนายน 2567 บุญธง ก่อมงคลกูล ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำเบลเยียม รายงาน แคมเปญออนไลน์ระดมเงินได้มากกว่า 34,000 ยูโร หรือประมาณ 1,326,000 บาท เพื่อมอบให้กับชายจรจัดคนหนึ่งที่นำกระเป๋าเงินที่ถูกลืมไว้บนรถไฟในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ จำนวนประมาณ 2,000 ยูโร (ราว 78,000 บาท) ไปคืนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เว็บไซต์ระดมทุนระบุว่า การกระทำหน้าที่พลเมืองดีของนายฮัดเจอร์ อัล-อาลีนี้ “ทำให้ชีวิตเขาพลิกผันโดยสิ้นเชิง” มีการระดมเงินได้ถึง 34,102 ยูโรภายในวันเดียว

แคมเปญดำเนินการระดมทุนที่ชื่อว่า "การสนับสนุน Hadjer ที่ซื่อสัตย์" เปิดโอกาสให้ชายไร้บ้านมานาน 18 เดือนสามารถหาเช่าที่พักได้ในที่สุด จากรายงาน

"ฉันไม่สามารถหาคำพูดอะไรได้เลย ฉันไม่รู้จะพูดอะไร ฉันเต็มไปด้วยความตื่นเต้นดีใจ" นอกจากนั้น นายฮัดเจอร์ อัล-อาลี พ่อลูกสองยังได้รับข้อความมากมายจากนายจ้างที่เสนองานให้เขาทำ

ชายจรจัดซื่อสัตย์คนนี้ เป็นขาประจำที่สถานีรถไฟกลางกรุงอัมสเตอร์ดัม โดยเขาค้นพบกระเป๋าสตางค์ระหว่างการเดินเก็บขวดพลาสติกเพื่อนำไปขาย “มีเงินประมาณ 2,000 ยูโร แต่น่าเสียดายที่ไม่มีเอกสารประจำตัวหรือสิ่งใดที่จะติดต่อกับเจ้าของได้” เจ้าหน้าที่ตำรวจในเนเธอร์แลนด์กล่าว

"เนื่องจากเราเชื่อว่าความซื่อสัตย์ต้องได้รับผลตอบแทน เขาจึงได้รับรางวัล 'หัวแม่มือเงิน' ซึ่งจะมอบให้กับประชาชนที่ทำความดี พร้อมบัตรกำนัลมูลค่า 50 ยูโร" เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวเสริม และหากไม่มีใครมาแสดงตนเป็นเจ้าของเงินที่หายไปภายในหนึ่งปี จำนวนเงินดังกล่าวก็จะตกเป็นของเขา"

...

"ผมอยากจะขอบคุณทุกคนมากจริงๆ... ผมไม่สามารถบรรยายความรู้สึกของผมได้เลยในตอนนี้... ผมได้รับข้อความมากมายจากผู้คนที่พูดถึงการกระทำที่น่ายินดีและชื่นใจที่สุด" นายฮัดเจอร์ อัล-อาลี พูดในคลิปวิดีโอบน Instagram

"ผมหาคำพูดไม่เจอ ไม่รู้จะพูดอะไร ผมตื่นเต้นมากที่สุด" เขากล่าวเสริม พร้อมยืนยันว่าเขาจะสามารถสร้างชีวิตใหม่ได้ด้วยเงินระดมทุนที่ได้รับ

เครดิตภาพ © DR