ปูตินกับคิม จอง อึน ลงนามข้อตกลงความร่วมมือที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยสัญญาจะช่วยเหลือกันหากฝ่ายใดถูกรุกราน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กับ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงนามข้อตกลงร่วมกันในวันพุธที่ 19 มิ.ย. 2567 สัญญาว่าจะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หากประเทศใดถูกรุกราน ในขณะที่การเผชิญหน้ากับชาติตะวันตกของทั้งสองประเทศกำลังตึงเครียดมากขึ้น

ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงอย่างเป็นทางการ แต่นี่อาจเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างมอสโกกับเปียงยางที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น โดยผู้นำของทั้งสองประเทศต่างระบุว่า ข้อตกลงนี้เป็นการยกระดับความสัมพันธ์ครั้งใหญ่ ครอบคลุมทั้งด้านความมั่นคง, การค้า, การลงทุน, วัฒนธรรม และมนุษยธรรม

การลงนามข้อตกลงครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ ปูติน เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี ท่ามกลางความกังวลของสหรัฐฯ กับชาติพันธมิตร ว่าทั้งสองประเทศอาจตกลงความร่วมมือด้านอาวุธ ซึ่งรัสเซียกำลังต้องการอย่างมากเพื่อใช้ในสงครามยูเครน แลกกับความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีและเศรษฐกิจ ที่อาจส่งเสริมโครงการนิวเคลียร์กับมิสไซล์ของเกาหลีเหนือ

คิม จอง อึน กล่าวหลังจากพูดคุยกับ นายปูติน ว่า ทั้งสองประเทศมีมิตรภาพที่เร่าร้อน และข้อตกลงดังกล่าวคือสนธิสัญญาที่แข็งแกร่งที่สุดที่ทั้งสองฝ่ายเคยมีร่วมกัน ทำให้ความสัมพันธ์เพิ่มไปสู่ระดับพันธมิตร นายคิม ยังให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนอย่างเต็มที่อีกด้วย

ฝ่ายปูตินเรียกข้อตกลงดังกล่าวว่า “พัฒนาการอันยิ่งใหญ่” สะท้อนถึงความปรารถนาร่วมกันในการขยับความสัมพันธ์ไปสู่ระดับที่สูงขึ้น

...

ทั้งนี้เกาหลีเหนือกับรัสเซียซึ่งตอนนั้นยังเป็นสหภาพโซเวียต เคยลงนามสนธิสัญญาร่วมกันในปี 2504 ซึ่งฝ่ายรัสเซียสัญญาว่าจะส่งทหารเข้าแทรกแซงกรณีที่เกาหลีเหนือถูกโจมตี แต่สัญญาดังกล่าวล่มไปหลังโซเวียตล่มสลาย ก่อนจะถูกแทนที่ด้วยสนธิสัญญารับรองความมั่นคงในปี 2543 ซึ่งถูกมองว่าให้ความคุ้มครองเปียงยางน้อยลง

ในการเยือนเกาหลีเหนือครั้งล่าสุด คิม จอง อึน มารอพบปูตินถึงสนามบิน พร้อมปูพรมแดง และจัดแถวทหารกองเกียรติยศต้อนรับ ผู้นำทั้งสองจับมือทักทาย สวมกอดกัน 2 ครั้ง และขึ้นรถลีมูซีนเดินทางไปด้วยกันพร้อมกับขบวนเจ้าหน้าที่คุ้มกันจำนวนมาก ผ่านถนนในกรุงเปียงยาง ที่ตึกรามประดับด้วยธงชาติรัสเซียขนาดใหญ่และรูปของนายปูติน

หลังจากพักผ่อนที่วังสุริยะ-คึมซูซัน 1 คืน ในช่วงเช้าวันพุธ ปูตินก็เข้าร่วมพิธีต้อนรับที่จัตุรัสคิม อิล-ซุง ซึ่งเต็มไปด้วยผู้ชมหลายหมื่นคน รวมถึงเด็กที่ถือลูกโป่งกับประชาชนที่สวมเสื้อทีเชิ้ตลายแดง ขาว น้ำเงิน ตามสีธงชาติรัสเซียกันอย่างพร้อมเพรียง พร้อมตะโกน “ยินดีต้อนรับปูติน” และร่วมกันโบกธงชาติกับดอกไม้

ปูตินกับคิมร่วมกันตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ และเดินบนพรมแดง ก่อนที่คิมจะแนะนำเจ้าหน้าที่สำคัญให้ปูตินรู้จัก รวมถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ โช ซน ฮี, รองหัวหน้าพรรคแรงงาน โจ ยง วอน และน้องสาวของเขา คิม โย จอง

จากนั้น ปูตินกับคิม จอง อึน ก็เริ่มการหารือกัน โดยผู้นำรัสเซียขอบคุมเกาหลีเหนือที่สนับสนุนปฏิบัติการของพวกเขาในยูเครน ซึ่งปูตินอ้างว่าเป็นการต่อสู้กับนโยบายจักรวรรดินิยมของสหรัฐฯ และประเทศบริวาร เพื่อต่อต้านสหพันธรัฐรัสเซีย ปูตินยังชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ โดยพูดย้อนไปถึงยุคสงครามโลกและสงครามเกาหลีด้วย.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : apnews