เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขการตั้งกำแพงภาษีรถไฟฟ้าจากจีนอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่าอัตราการเก็บภาษีรถไฟฟ้าจากจีน ซึ่งเดิมอยู่ที่ 10% อาจเพิ่มขึ้นไปอีก 10 ถึง 25% และหมายความว่าผู้นำเข้ารถจากจีนในยุโรป จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 36,000 ล้านบาทต่ออัตราภาษีทุกๆ 10%
รถไฟฟ้าจากจีนที่ยุโรปนำเข้า และจะได้รับผลกระทบจากการตั้งกำแพงภาษี มีทั้งบีวายดี เอ็มจี และจีลี ไปจนถึงรถไฟฟ้าเทสล่าของสหรัฐฯที่มีฐานการผลิตในจีน มาตรการครั้งนี้มีขึ้น 1 เดือนหลังจากรัฐบาลสหรัฐฯตั้งกำแพงภาษีรถไฟฟ้าจากจีนในอัตรา 100% ขณะที่นางเออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปมองว่า จำเป็นต้องตั้งกำแพงภาษีเพื่อป้องกันรถไฟฟ้าจากจีนครองตลาดยุโรป หลังพบว่าสัดส่วนรถไฟฟ้าจากจีนในตลาดยุโรปพุ่งจากต่ำกว่า 1% ในปี 2562 มาเป็น 8% ในปัจจุบัน และอาจเพิ่มเป็น 15% ภายในปี 2568
กระนั้น มาตรการกำแพงภาษีจะยังไม่มีการบังคับใช้จนกว่าจะถึงช่วงเดือน ต.ค. ยังมีเวลาให้จีนกับยุโรปเจรจาเพิ่มเติม ส่วนกลุ่มบริษัทผลิตรถยนต์ในเยอรมนี ซึ่งในขณะเดียวกันก็เป็นผู้สั่งนำเข้ารถไฟฟ้าจากจีน ได้แสดงความกังวลว่า ยุโรปจะถูกรัฐบาลจีนตอบโต้จนกลายเป็นสงครามการค้า.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่