พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำซีไซด์ อควาเรียม ในรัฐโอเรกอนของสหรัฐฯ เปิดเผยปลาซันฟิช ฮูดวิงเกอร์ ซึ่งเป็นปลาแสงอาทิตย์พันธุ์หายาก ขนาด 2.2 เมตร เกยตื้นบนชายฝั่งรัฐโอเรกอนเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัตว์น้ำขนาดใหญ่ชนิดนี้ถูกพบบนชายหาดเกียร์ฮาร์ต ทางทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐโอเรกอน เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ระบุว่า กระแสฮือฮาบนโซเชียลมีเดียทำให้ผู้คนที่อยากรู้อยากเห็น ต่างแห่กันไปที่ชายหาดเพื่อดูปลาแปลกชนิดนี้จำนวนมาก

ในภาพถ่ายที่แชร์โดยพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำฯ ปลารูปร่างแปลกขนาดยักษ์ที่มีรูปร่างทรงกลมคล้ายเหรียญเงินดอลลาร์ นอนตะแคงอยู่ในทรายโดยอ้าปากค้าง

ตามรายงานของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำซีไซด์ ในตอนแรกเชื่อกันว่าปลาชนิดนี้อาศัยอยู่ในน่านน้ำแถบซีกโลกใต้ ที่น้ำมีอุณหภูมิปานกลางเท่านั้น แต่ทฤษฎีดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้ มีการพบปลาซันฟิช ฮูดวิงเกอร์ เกยตื้นบริเวณชายฝั่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย และอีกหนึ่งตัวเกยตื้นที่รัฐอะแลสกา

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำฯ กล่าวว่าข่าวการเกยตื้นของปลาชนิดนี้ แพร่กระจายไปถึง มาริแอนน์ ไนการ์ด นักวิจัยชาวนิวซีแลนด์ ซึ่งกล่าวว่าภาพที่มีการเผยแพร่ ไม่ใช่ปลาแสงอาทิตย์ทั่วๆ ไป หรือ "โมลา โมลา"

ไนการ์ด ระบุว่า ปลาสายพันธุ์ที่เกยตื้นบนชายฝั่งของรัฐโอริกอน เป็นปลาซันฟิช ฮูดวิงเกอร์ หรือ "โมลา เทกตา" ก่อนหน้านี้ ไนการ์ดได้ค้นพบปลาแสงอาทิตย์สายพันธุ์ใหม่ผ่านงานวิจัยของเธอ และบรรยายถึงการค้นพบในรายงานที่ตีพิมพ์ในปี 2560

จากการระบุของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำฯ ปลาชนิดนี้ซ่อนตัวอยู่ในที่โล่ง และมักถูกพบเห็นหรือเกยตื้นขึ้นฝั่งแปซิฟิก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ แต่มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นปลาโมลา โมลา ที่พบได้ทั่วไป

...

ไนการ์ด ได้ติดต่อพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำฯ เพื่อขอตัวอย่างทางพันธุกรรมของปลา และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำก็ได้ถ่ายภาพและการวัดขนาดเพิ่มเติม ซึ่งนำไปสู่ข้อสรุปว่า "นี่อาจเป็นตัวอย่างที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา" อย่างไรก็ตาม พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำฯ ยืนยันว่า ปลาซันฟิช ฮูดวิงเกอร์ ยังคงนอนเกยตื้นอยู่บนชายหาดเมื่อวันเสาร์ (8 มิ.ย.) โดยระบุว่า ปลาอาจจะคงอยู่ในสภาพดังกล่าวต่อไปอีก 2-3 วัน หรืออาจจะหลายสัปดาห์ เนื่องจากผิวหนังที่แข็งของพวกมัน ทำให้สัตว์ที่กินของเน่าเจาะเข้าไปได้ยาก.

ที่มา CNN

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign