• ธุรกิจที่เกี่ยวกับยาลดความอ้วนในจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะปากกาลดความอ้วน โอเซมปิก ที่ใช้กับผู้ป่วยเบาหวาน กลายมาเป็นยายอดนิยมเพื่อใช้ลดน้ำหนัก หลังเหล่าคนดังในโลกโซเชียลต่างออกมาโปรโมตว่าพวกเธอใช้ยาตัวนี้เพื่อควบคุมรูปร่างให้สวยงาม
  • บริษัทผู้ผลิตยาหลายแห่งในจีน ต่างใช้โอกาสนี้แข่งกันออกผลิตภัณฑ์เพื่อลดน้ำหนัก หวังได้ยอดขายจากการเกาะกระแสความนิยมของยาโอเซมปิก
  • ปากกาลดน้ำหนักได้รับการรับรองโดยองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯตั้งแต่ปี 2014 แล้ว แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้นแม้จะมีคำเตือนว่าไม่ควรซื้อมาใช้เองโดยไม่มีใบสั่งแพทย์ก็ตาม

เมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทยา โนโว นอร์ดิสค์ สัญชาติเดนมาร์ก มียอดขายยาโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า หรือสูงถึง 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 5 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายของยาโอเซมปิกทั่วโลก

โดยยาโอเซมปิกได้รับการรับรองให้ใช้รักษาโรคเบาหวานในจีนได้ตั้งแต่ปี 2021 แล้ว แต่ในยาตัวนี้มีส่วนผสมของเซมากลูไทด์ ที่ช่วยลดน้ำหนักอยู่ด้วย ทำให้ความต้องการใช้ยาตัวนี้เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อบรรดาผู้ที่มีชื่อเสียงอย่างยูทูบเบอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลายออกมายืนยันว่าพวกเธอใช้ยาตัวนี้ในการลดความอ้วน

นอกจากนี้ยังพบว่าในแพลตฟอร์มออนไลน์ มักจะมีการทำชาเลนจ์ที่เรียกว่า บิวตี้ชาเลนจ์เป็นวงกว้าง ทำให้บรรดาหญิงสาวต่างเข้ามาอวดรูปร่างที่ผอมเพรียวของพวกเธอเพื่อแข่งขันกัน

พาน หวัง ผู้บรรยายอาวุโสในสาขาจีนและอาเซียนศึกษาแห่งมหาวิทยาลัย นิวเซาท์เวลส์ในออสเตรเลีย ให้ความเห็นกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า โดยภาพรวมแล้ว หุ่นผอมเพรียวนับเป็นมาตรฐานความงามของผู้หญิงชาวจีน บางคนก็เต็มใจที่จะทดลองทำอะไรเพื่อความผอม แม้ว่าจะทำให้เสียสุขภาพก็ตาม ดังนั้นความนิยมในการใช้ยาโอเซมปิกเพื่อลดความอ้วน ทั้งๆ ที่เป็นยารักษาเบาหวาน จึงไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะชาวจีนจำนวนมากต่างยินดีที่จะลองทุกวิธีการเพื่อทำให้พวกเขาลดน้ำหนักลงมาได้ และคนที่ต้องการจะลดน้ำหนักไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงหญิงสาววัยรุ่นที่ใส่ใจเรื่องความงามบนโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่ผู้ที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักเกิน และเป็นโรคอ้วนในจีนก็มีจำนวนมากที่สุดในโลกด้วยเช่นกัน หรือคิดเป็นราวครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมดที่พบปัญหาน้ำหนักเกินอยู่

...

ดังนั้นด้วยองค์ประกอบทั้งหมดนี้ ทั้งอัตราของคนอ้วนที่มีจำนวนมาก รวมทั้งเทรนด์ความงามในอุดมคติที่ต้องผอม ทำให้ยอดความต้องการของปากกาลดความอ้วนอย่างโอเซมปิกเติบโตอย่างรวดเร็ว และนี่จะเป็นแหล่งทำเงินจำนวนมหาศาลให้แก่บริษัทผู้ผลิตยาจนทำให้พวกเขารออยู่เฉยๆ ไม่ได้อีกต่อไป

ล่าสุดบริษัทยา โนโว นอร์ดิสค์ ได้ยื่นเรื่องไปยังหน่วยงานกำกับดูแลยาของจีนเพื่อขยายการใช้ยาโอเซมปิก เพื่อหวังจะทำการตลาดให้สามารถใช้งานครอบคลุมไปถึงยาเพื่อลดน้ำหนักโดยเฉพาะด้วย นอกจากนี้ทางบริษัทยังตั้งเป้าที่จะโปรโมตยาเวโกวี ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อการลดน้ำหนักโดยเฉพาะ หลังจากได้รับการอนุมัติให้จำหน่ายในประเทศจีนในปีนี้อีกด้วย

ขณะเดียวกันเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท อีไล ลิลลี บริษัทยายักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันที่มีฐานการผลิตอยู่ในรัฐอินเดียนา ก็เพิ่งได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลจีนให้สามารถจำหน่ายยาเทอร์เซปาไทด์ ซึ่งเป็นปากกาฉีดลดน้ำหนัก คู่แข่งกับยาโอเซมปิกด้วย

ส่วนในจีนเอง บริษัทวิศวกรรมพันธุศาสตร์ จิ่วหยวน หางโจว ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัทเวชภัณฑ์ยาหัวตง ก็ได้ยื่นขอให้รัฐบาลจีนพิจารณาอนุมัติการจำหน่ายปากกาลดน้ำหนักยี่ห้อแรกที่ผลิตในประเทศ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาด้วย

และถึงแม้จะมีการพัฒนายาเหล่านี้ขึ้นมามากมายหลากหลายยี่ห้อ แต่อุปสงค์ของยาลดน้ำหนักก็ยังคงมีมากกว่าอุปทาน โดยบริษัท อีไล ลิลลี คาดว่าอุปสงค์จะแซงหน้าอุปทานในปี 2024 เช่นกัน

จากการสำรวจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนอย่าง เถาเป่า พบว่าราคาของโอเซมปิก เพิ่มขึ้นสูงถึง 1,000 หยวน หรือราว 5,075 บาท ซึ่งนับว่าราคาสูงขึ้นถึง 2 เท่าจากราคายาที่จ่ายในโรงพยาบาลรัฐ

เมื่อความต้องการพุ่งขึ้น ก็ไม่น่าแปลกใจที่สินค้าตัวนี้จะลงไปสู่ตลาดที่ไม่มีการควบคุมอย่างถูกต้องด้วย โดย อัลลัน วอน เมห์เรน หัวหน้านักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์จีนจากดันส์ก แบงก์ ระบุว่า ตลาดสีเทาสำหรับยาลดน้ำหนักกำลังเฟื่องฟูในประเทศจีน เพราะยาลดน้ำหนักอยู่ในตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างมากในจีนเวลานี้ และด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นมาก ทำให้แม้จะมีการแข่งขันระหว่างซัพพลายเออร์หลายเจ้า ก็จะยังไม่เป็นอุปสรรคสำคัญในการแข่งขันช่วง 2-3 ปีข้างหน้า แต่ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทยาจะมีกำลังในการลงทุน ในการผลิตได้มากน้อยขนาดไหน เพราะใครที่สามารถครองกำลังการผลิตได้ อาจจะเป็นผู้ที่ได้ครองส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่ที่สุดไป

...

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ชาวจีนสามารถที่จะหาซื้อยาโอเซมปิกได้เองโดยที่ไม่ต้องมีใบสั่งยา เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถเข้าถึงยาได้ แต่นับตั้งแต่ปีที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลยาของจีนได้เข้ามาตรวจสอบการใช้ยาตัวนี้มากขึ้น โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มีการเซนเซอร์และลบโพสต์กว่า 5,000 โพสต์ในโลกโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการแชร์ประสบการณ์ของการใช้ยาโอเซมปิกเพื่อลดน้ำหนัก

ขณะที่ในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ตำรวจได้เข้ามาสืบสวนการผลิตเซมากลูไทด์เถื่อน โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาและนำตัวไปดำเนินคดีหลายราย

ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้ว มีผู้ถูกดำเนินคดี 6 ราย ฐานจำหน่ายช็อกโกแลตลดน้ำหนักที่มีสารต้องห้าม หลังจากมีเด็กคนหนึ่งรับประทานเข้าไปจนต้องเข้าโรงพยาบาล ดังนั้นเมื่อมียาตัวใหม่เข้ามาเพิ่มในตลาด ทางการจีนก็จำเป็นต้องเข้ามาตรวจสอบอย่างเข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ให้ความสนใจในยาลดน้ำหนักในกลุ่มที่มีส่วนประกอบของเซมากลูไทด์ จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลหลายๆ ด้านถึงผลดีผลเสีย สำนักข่าวบีบีซีได้รายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า ตัวยาดังกล่าวแม้จะมีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักได้ แถมยังมีข้อมูลล่าสุดจากการทดลองที่ชื่อว่า Select ซึ่งตีพิมพ์ในปี 2023 ยังชี้ให้เห็นว่า เซมากลูไทด์สามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้ถึง 1 ใน 5 ในผู้ป่วยที่มีประวัติโรคหัวใจและหลอดเลือดอยู่แล้ว จนทำให้คนที่หวังจะผอมไวแห่ไปใช้ยาตัวนี้กันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ยาดังกล่าวยังคงมีราคาสูง และมีผลข้างเคียง เช่น คลื่นไส้ ปวดท้อง และกรดไหลย้อน นอกจากนี้ยังมีการศึกษาหลายชิ้นที่ชี้ไปในทางเดียวกันว่า น้ำหนักจะกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หากมีการหยุดยา ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยโรคอ้วนต้องใช้ยาอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการกลับมาอ้วนซ้ำ การใช้ยาจึงอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดี เท่ากับการคุมอาหารและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง และมีรูปร่างที่ดีในระยะยาว.

...

ผู้เขียน : อาจุมมาโอปอล

ที่มา : AljazeeraBBC

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ ปากกาลดความอ้วน