สมาชิกสภาแห่งชาติของเวียดนาม ลงมติเลือกพลเอกโต เลิม เป็นประธานาธิบดีคนใหม่แทนอดีตประธานาธิบดีคนก่อนที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา หลังจากอยู่ในตำแหน่งได้เพียง 1 ปี

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2567 สมาชิกสภาแห่งชาติของเวียดนาม ลงมติเลือกพลเอกโต เลิม วัย 66 ปี เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของเวียดนาม ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่แทนอดีตประธานาธิบดีหว่อ วัง เถือง ผู้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา หลังจากอยู่ในตำแหน่งได้เพียง 1 ปี

โดยพลเอกโต เลิม มีผลงานโดดเด่นจากการดำรงตำแหน่งผู้นำโครงการปราบปรามการคอร์รัปชันครั้งใหญ่ ซึ่งนำไปสู่การจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลและนักธุรกิจเวียดนามหลายพันคนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และการขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีของเขาเกิดขึ้นในขณะที่พรรคโปลิตบูโรของเวียดนามสูญเสียสมาชิก 6 คนจากทั้งหมด 18 คน รวมถึงอดีตประธานาธิบดี 2 คนและหัวหน้ารัฐสภาของเวียดนาม ท่ามกลางการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตรับสินบนที่ขยายตัวออกไป

ด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่า การขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีของพลเอกโต เลิม เป็นการปูทางให้เขาก้าวเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนใหม่แทนนายเหงียน ฟู จอง วัย 80 ปี

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเขาถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการปราบปรามองค์กรประชาสังคมต่างๆ รวมทั้งการลักพาตัวอดีตนักการเมืองเวียดนามในกรุงเบอร์ลิน เมื่อปี 2560

นอกจากนี้เขายังตกเป็นเป้าการตำหนิเรื่องใช้ชีวิตที่หรูหราในช่วงที่เวียดนามอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 เมื่อปี 2564 เมื่อมีการแชร์คลิปวิดีโอที่เขารับประทานเนื้อสเต๊กราคาแพงจานละกว่า 1,000 ดอลลาร์ ที่ร้านอาหารของ "ซอลต์ เบ" เชฟชื่อดังชาวตุรกีในกรุงลอนดอน.

...