• สื่อของรัฐอิหร่านยืนยันว่า ประธานาธิบดี อิบราฮิม ราอีซี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ผู้ติดตามทั้งหมดของเขา รวมถึง นายฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศ และผู้ว่าการอาเซอร์ไบจานตะวันออก ก็เสียชีวิตเช่นกัน
  • ปฏิบัติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของผู้นำอิหร่านใช้เวลามากกว่า 12 ชั่วโมง นับตั้งแต่มีรายงานข่าวว่าเฮลิคอปเตอร์ตกท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายมีฝนตกหนักและหมอกลงจัดบริเวณหุบเขา
  • นายมูฮัมหมัด มุกห์บาร์ รองประธานาธิบดีอิหร่าน เตรียมเข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี โดยต้องรอการอนุมัติจากผู้นำสูงสุด ภายหลังการเสียชีวิตของ นายอิบราฮิม ราอีซี จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก โดยรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ภายใน 50 วัน

เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ของวันที่ 19 พ.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่นของอิหร่าน ผู้ประกาศข่าวหญิงประจำสถานีทีวีของรัฐ รายงานข่าวด่วนว่า เฮลิคอปเตอร์ที่มีประธานาธิบดีอิบราฮิม ราอีซี โดยสารมาด้วยพร้อมคณะเดินทาง ที่รวมไปถึง นายฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้ประสบเหตุ "ลงจอดกระแทกอย่างรุนแรง" บริเวณภูเขาทางตอนเหนือของประเทศ

ต่อมามีรายงานว่า ทีมกู้ภัยอิหร่านมากกว่า 40 ทีม กำลังใช้โดรนและสุนัขดมกลิ่นออกค้นหาบริเวณจุดที่คาดว่าเป็นจุดตก ซึ่งห่างจากเมืองตาบริซไปประมาณ 50 กิโลเมตร ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย ซึ่งมีทั้งฝนและหมอกลงจัด โดยทำการค้นหานานหลายชั่วโมงก็ยังไม่เจอซากเฮลิคอปเตอร์ตก

...

สื่อท้องถิ่นของอิหร่านเริ่มรายงานข่าวว่า ประชาชนในกรุงเตหะรานออกมานั่งสวดภาวนาขอให้ประธานาธิบดีราอีซีปลอดภัยจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ในขณะที่ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เรียกร้องให้ประชาชนอย่ากังวล และยืนยันว่าเหตุการณ์นี้จะไม่กระทบต่อการทำงานของประเทศ 

ขณะที่ผู้นำประเทศต่างๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางต่างส่งความปรารถนาดีและเสนอความช่วยเหลือไปยังอิหร่าน รวมถึงอิรักและกาตาร์ ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ระบุว่า กำลังติดตามรายงานเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วยความกังวลอย่างยิ่ง

ทางด้าน ประธานาธิบดี เรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี กล่าวในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X รู้สึกเสียใจที่ทราบข่าว และขอแสดงความปรารถนาดีต่ออิหร่าน โดยหวังว่าจะได้รับข่าวดีโดยเร็วที่สุด


ส่วนสหภาพยุโรปเสนอเทคโนโลยีแผนที่ดาวเทียมฉุกเฉินเพื่อช่วยอิหร่านในการค้นหา ในขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า กำลังติดตามรายงานข่าวอย่างใกล้ชิด

ไม่กี่ชั่วโมงต่อมามีรายงานว่า โดรนของกองทัพตุรกีตรวจพบแหล่งที่มาของความร้อนที่ต้องสงสัยว่าเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ที่บรรทุกประธานาธิบดีอิหร่าน และแบ่งปันพิกัดกับทางการอิหร่าน ส่งผลให้ทีมกู้ภัยอิหร่านรีบรุดไปยังสถานที่ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีราอีซี ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ Bell 212 ที่ผลิตในสหรัฐฯ เดินทางไปยังพื้นที่ชายแดน หลังจากที่เขาและประธานาธิบดีอิลฮัม อาลีเยฟ ของอาเซอร์ไบจาน ได้ร่วมทำพิธีเปิดเขื่อน "ราอีซี" (Raisi) และเขาได้ให้คำมั่นว่าจะไปเยือนแต่ละจังหวัดใน 30 จังหวัดของอิหร่านอย่างน้อยปีละครั้ง และเดินทางไปทั่วประเทศเป็นประจำ

ในช่วงเวลาดังกล่าวประชาชนชาวอิหร่านต่างพากันติดตามรายงานข่าวเรื่องการลงจอดกระแทกอย่างรุนแรงของเฮลิคอปเตอร์ผู้นำประเทศ บรรดาสื่อของรัฐบาลอิหร่านอ้างถึงรายชื่อคณะผู้ติดตาม และรายงานว่า บริเวณที่เชื่อว่าเฮลิคอปเตอร์ตกมีสภาพอากาศแปรปรวน หมอกหนาและมีฝนตกลงมา ซึ่งทัศนวิสัยต่ำอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เฮลอคอปเตอร์ตก ประกอบกับสภาพภูมิอากาศแปรปรวนในพื้นที่ห่างไกลก็เป็นอุปสรรคต่อการค้นหา

อย่างไรก็ตามในที่สุดหน่วยกู้ภัยอิหร่านก็สามารถระบุตำแหน่งที่เกิดเหตุได้ด้วยความช่วยเหลือจากโดรนสอดแนมของตุรกี ซากเฮลิคอปเตอร์ถูกค้นพบบริเวณป่าบนเนินเขา เฮลิคอปเตอร์ได้รับความเสียหายอย่างหนักและถูกเผาไหม้เป็นตอตะโก ต่อมาทางสภาเสี้ยววงเดือนแดงของอิหร่านระบุว่า ไม่มีร่องรอยของผู้รอดชีวิต 

...

โดยสื่อท้องถิ่นของอิหร่านยืนยันรายชื่อ 9 คนที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ว่า ประกอบด้วย ประธานาธิบดีอิบราฮิม ราอีซี, นายฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศ, นายมาเลค ราห์มาตี ผู้ว่าการจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก และอิหม่ามโมฮัมหมัด อาลี อะเลฮาเชม พร้อมด้วยนักบิน นักบินผู้ช่วย หัวหน้าลูกเรือ หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัย และบอดี้การ์ดอีกคนหนึ่ง

ขณะที่มีรายงานว่า นายมูฮัมหมัด มุกห์บาร์ รองประธานาธิบดีอิหร่าน เตรียมเข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี โดยต้องรอการอนุมัติจากผู้นำสูงสุด ภายหลังการเสียชีวิตของ นายอิบราฮิม ราอีซี จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก โดยรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ภายใน 50 วัน.