โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกของญี่ปุ่น ตกลงขึ้นเงินเดือนให้แก่พนักงานครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 25 ปี

โตโยต้า มอเตอร์ ตกลงที่จะเพิ่มค่าจ้างพนักงานโรงงานผลิตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 25 ปี ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือบีโอเจ ปรับเปลี่ยนนโยบายครั้งสำคัญในสัปดาห์หน้า

โตโยต้า พานาโซนิค และบริษัทขนาดใหญ่อื่นๆ ของญี่ปุ่น กล่าวว่า พวกเขาตกลงที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานอย่างเต็มที่ในการเพิ่มค่าจ้างในการเจรจาค่าจ้างประจำปีที่จะเสร็จสิ้นในวันพุธ (13 มี.ค.)

การเจรจาค่าจ้างประจำปี ซึ่งถือเป็นลักษณะความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายบริหารและแรงงานของญี่ปุ่นที่มีมาอย่างยาวนาน กำลังถูกจับตาดูอย่างใกล้ชิดในปีนี้ เนื่องจากคาดว่าการขึ้นค่าจ้างจะช่วยเปิดทางให้ธนาคารกลางยุตินโยบายดอกเบี้ยติดลบที่กินเวลานานหลายปี ที่อาจเกิดขึ้นเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก และมักจะเป็นแกนนำของการเจรจาประจำปี ระบุว่า บริษัทตกลงที่จะเรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้างรายเดือนสูงถึง 28,440 เยน (ราว 6,866 บาท) และการจ่ายโบนัสที่สูงเป็นประวัติการณ์

โยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า "รัฐบาลได้เห็นแรงผลักดันที่แข็งแกร่งในการปรับขึ้นค่าจ้าง และสิ่งสำคัญคือโมเมนตัมการขึ้นค่าจ้างที่แข็งแกร่งจะขยายไปยังบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง"

ด้านบริษัท นิปปอน สตีล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ ยังกล่าวอีกว่าได้ตกลงที่จะจ่ายเงินตามที่สหภาพแรงงานร้องขอเต็มจำนวน

นักเศรษฐศาสตร์มองว่าการขึ้นค่าจ้างจำนวนมากเช่นนี้เป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับบีโอเจ ในการประกาศว่าใกล้บรรลุเป้าหมายเรื่องการเติบโตของค่าจ้างอย่างยั่งยืน และราคาสินค้ามีเสถียรภาพ และประกาศยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยเป็นศูนย์ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2559

...

ธนาคารแห่งนี้ ซึ่งติดอยู่กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนมากและอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษมานานหลายปีกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ในความพยายามที่จะเริ่มต้นเศรษฐกิจที่กำลังจะตกต่ำ มีกำหนดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายครั้งต่อไปในวันที่ 18-19 มีนาคม

พนักงานในบริษัทใหญ่ๆ ได้เรียกร้องให้ขึ้นค่าจ้างปีละ 5.85% ซึ่งเกินระดับ 5% เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ตามการระบุของกลุ่มสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น หรือ เรนโกะ เป็นผลให้นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าค่าจ้างในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 5% หรือมากกว่านั้น จากเพียงไม่ถึง 4% ก่อนหน้านี้ ที่ถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 31 ปี

สหภาพแรงงานในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น รถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ โลหะ เครื่องจักรกลหนัก และภาคบริการ ต่างก็เรียกร้องให้มีการขึ้นค่าจ้างจำนวนมากเช่นกัน.

ที่มา Reuters

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign