เมื่อวานนี้ผมทิ้งท้ายว่าจะนำเรื่อง Changi Terminal 5 สนามบิน แห่งใหม่ของสิงคโปร์ที่ยิ่งใหญ่อลังการมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อจะได้เป็นแนวคิดให้ นายกฯเศรษฐา ทวีสิน นำไปใช้แก้ปัญหาสารพัดในสนามบินสุวรรณภูมิต่อไป หลังจากที่ นายกฯเศรษฐา ได้จุดประกายชวนคนไทยช่วยกันทำฝันให้เป็นจริง สนามบินสุวรรณภูมิติดอันดับท็อป 20 สนามบินที่ดีที่สุดของโลกภายใน 5 ปี เพื่อโชว์ศักยภาพของประเทศไทย

สนามบินชางงี (Changi) ได้รับการจัดอันดับจากการสำรวจของ สกายแทร็กซ์ (Skytrax) ให้เป็น สนามบินที่ดีที่สุดในโลกปี 2566 World Best Airport 2023 ไต่ขึ้นมาจากอันดับ 3 ในปี 2565 และยังเป็น อันดับ 1 สนามบินที่มีบริการด้านอาหารดีที่สุด อันดับ 1 สนามบินที่มีโรงแรมที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566 โดย โรงแรมคราวน์ พลาซ่า ในสนามบินชางงีได้รับการโหวตเป็นโรงแรมในสนามบินที่ดีที่สุดในโลกถึง 8 ปีซ้อน

สนามบินชางงี ปัจจุบันมีอาคารผู้โดยสาร (Terminal) 4 อาคาร (ไทยเพิ่งมี 2 อาคาร) มี Jewel ที่เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ตั้งอยู่ภายในสนามบิน เชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 1–2–3 มีร้านค้า แบรนด์เนมหรู ร้านอาหารโรงหนัง และสถานที่พักผ่อนมากมาย ไม่มีระบบการผูกขาดเหมือนสนามบินสุวรรณภูมิ ผู้โดยสารในอาคาร Jewel สามารถเช็กอินล่วงหน้าและโหลดกระเป๋าในศูนย์การค้าแห่งนี้ แล้วเดินตัวปลิวไปช็อปปิ้งได้เลย ศักยภาพของสนามบินชางงีปัจจุบันรับผู้โดยสารได้สูงถึง 65.6 ล้านคน (สุวรรณภูมิ 45 ล้านคน)

แต่ ลี เซียนลุง ผู้นำสิงคโปร์ ไม่ได้ถึงพอใจเพียงแค่นั้น

นายกรัฐมนตรี ลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ฝันใหญ่กว่าไทยหลายเท่า ปีนี้ 2567 ขณะที่นายกฯไทยกำลังขายฝันยกระดับสนามบินสุวรรณภูมิให้รับผู้โดยสารได้ 60 ล้านคนในอีก 5 ปีข้างหน้า ยกระดับคุณภาพในสนามบินขึ้นมาอยู่ใน 20 อันดับแรกของโลก ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กำลังใกล้จะตอกเสาเข็ม ก่อสร้างสนามบินชางงีแห่งใหม่ “Changi Terminal 5” ซึ่งเป็นสนามบินใหม่เอี่ยมที่เชื่อมต่อกับสนามบินชางงีเก่า และมีขนาดใหญ่เท่ากับสนามบินชางงีในปัจจุบัน สามารถรองรับผู้โดยสารได้อีก 50 ล้านคน เพื่อเพิ่มศักยภาพของสนามบินชางงีให้รองรับผู้โดยสารในอนาคตได้ถึง 135 ล้านคน กำหนดการเปิดสนามบินใหม่ Terminal 5 คือ กลางปี 2030 หรือกลางปี 2573 อีก 6 ปีข้างหน้า ใกล้เคียงกับไทย

...

สนามบินใหญ่ขนาดนี้ สิงคโปร์ใช้พื้นที่เพียงนิดเดียว 1,080 เอเคอร์ 6,750 ไร่ เทียบกับสนามบินสุวรรณภูมิ 2 หมื่นกว่าไร่ เงินลงทุนก็ใช้น้อยกว่าไทยเยอะ ค่าก่อสร้าง Terminal 5 ใช้เงินลงทุนราว 10,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ประมาณ 266,600 ล้านบาท เท่านั้นเอง

Terminal 5 จะเป็นสนามบินใหม่ที่อยู่คนจะส่วนกับสนามบินชางงีเดิม มีรันเวย์ของตัวเอง 3 รันเวย์ มีระบบเชื่อมต่อภายในสนามบิน เชื่อมต่อกับสนามบินชางงีเดิม เชื่อมต่อกับภายนอกด้วยระบบใต้ดินความยาว 18 กม. และจะมีอาคารรองรับผู้โดยสารในอนาคตอีก 3 อาคาร T5A T5B T5C คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปีหน้า 2025 และสร้างเสร็จในกลางปี 2030 เมื่อมีการเปิดใช้ที 5 ลี เซียนลุง นายกฯสิงคโปร์ ประกาศในวันชาติสิงคโปร์ปีที่แล้วว่า T5 จะเป็นโฉมหน้าใหม่ในอนาคตของสิงคโปร์เลยทีเดียว

สนามแห่งอนาคต T5 ออกแบบโดยสถาปนิกสหรัฐฯและอังกฤษจากแนวคิด “สนามบินในฐานะเมือง” เป็นอาคารที่ใช้พลังงานต่ำ Green Mark Platinum Super Low Energy เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีผู้โดยสารเป็นศูนย์กลาง ใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน ระบบจัดการอาคารอัจฉริยะ เช่น ยานยนต์ไร้คนขับ หุ่นยนต์จัดการสัมภาระ เป็นต้น

อีกไม่เกิน 6 ปี สนามบินแห่งอนาคต Terminal 5 สิงคโปร์ ก็จะสร้างเสร็จเปิดใช้ ถ้า สนามบินสุวรรณภูมิ ยังไม่ปรับสภาพและระบบการบริหารจัดการผู้โดยสารที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เราจะสู้สิงคโปร์ได้หรือไม่ ก็เป็นคำถามที่คนไทยต้องช่วยกันหาคำตอบครับ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ "หมายเหตุประเทศไทย" เพิ่มเติม