สื่อต่างประเทศหลายสำนักต่างรายงานข่าว การพักโทษและปล่อยตัวนาย ทักษิณ ชินวัตร หลังจากอดีตนายกรัฐมนตรีไทยผู้นี้ ถูกควบคุมตัวในโรงพยาบาลมากว่า 6 เดือน

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก ไม่ว่าจะเป็น บีบีซี, รอยเตอร์ส หรือ เจแปนทูเดย์ ต่างรายงานข่าวการปล่อยตัวนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย หลังจากได้รับการพักโทษ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ. 2567 หลังถูกควบคุมตัวอยู่ในโรงพยาบาลมานาน 6 เดือน นับตั้งแต่กลับไปประเทศบ้านเกิดเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี

ข่าวระบุอีกว่า ทักษิณ ชินวัตร เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด และยังคงมีอิทธิพลอย่างสูงต่อการเมืองไทย แม้ว่าตัวเขาจะเนรเทศตัวเองไปอยู่ต่างประเทศ เพื่อหลบเลี่ยงข้อหาใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งเป็นข้อหาที่ยังคอยเล่นงานเขามาจนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม นายทักษิณในวัย 74 ปี ซึ่งพรรคของครอบครัวได้กลับมามีอำนาจอีกครั้ง ได้รับการพักโทษ แม้จะไม่ได้ใช้เวลาในคุกเลยแม้แต่คืนเดียว หลังศาลมีคำพิพากษาเมื่อเดือนสิงหาคมให้ลดโทษจำคุกของเขาจาก 8 ปี เหลือ 1 ปี

ทั้งนี้เนื่องจากนายทักษิณใช้เหตุผลด้านสุขภาพ เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ และอยู่อย่างเงียบๆ มาโดยตลอด จนกระทั่งได้รับการพักโทษในวันอาทิตย์ ซึ่งเขาเดินทางออกจากโรงพยาบาลในวันเดียวกัน ด้วยรถตู้ที่มารับพร้อมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรีและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก่อนจะเดินทางกลับถึงบ้านในกรุงเทพฯ ใน 25 นาทีต่อมา

แน่นอนว่า การปล่อยตัวก่อนกำหนดของนายทักษิณกลายเป็นข้อถกเถียงอย่างหนักในประเทศไทย นักการเมืองที่มีสัมพันธ์อันดีต่อกันอย่างเช่นนายพิชัย นริพทะพันธุ์ ออกมาแสดงความยินดีต่อนายทักษิณ พร้อมอวยพรให้สุขภาพแข็งแรง

แต่ขั้วตรงข้ามอย่างนายสมชาย แสวงการ ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยเขาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า “#ทักษิณ ป่วยหนัก? พักโทษ? โรคอะไร? #RIPยุติธรรมไทย” ขณะที่พรรคก้าวไกลก็ออกมาตั้งคำถามเรื่องการปฏิบัติ 2 มาตรฐาน

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnabbc