อินเดียสำรวจประชากรเสือดาวหิมะเป็นครั้งแรก โดยพบว่าพวกเขามีสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ชนิดนี้อยู่ในประเทศจำนวน 718 ตัว

เมื่อวันพุธที่ 31 ม.ค. 2567 กระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศอินเดียออกมาเปิดเผยว่า ผลการสำรวจประชากรเสือดาวหิมะในประเทศครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขา พบว่า แดนภารตะมีสัตว์ชนิดนี้อยู่ในประเทศมากถึง 718 ตัว หรือคิดเป็นจำนวน 10-15% ของเสือดาวหิมะทั่วโลก

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) จัดให้เสือดาวหิมะอยู่ในกลุ่มสัตว์ประเภท ‘vulnerable’ หรือกำลังเผชิญความเสี่ยงสูงที่จะสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ โดยพวกมันต้องเผชิญภัยคุกคามมากมาย ทั้งการสูญเสียถิ่นที่อยู่ และล่าสัตว์ ไปจนถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นที่ของมนุษย์

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้ “แผนงานประเมินประชากรเสือดาวหิมะในอินเดีย” (SPAI) ทำการสำรวจระหว่างปี 2562-2566 โดยเป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการประเมินประชากรเสือดาวหิมะโลก” (Paws) ซึ่งเป็นความพยายามร่วมกันของทั่วโลกเพื่อนับจำนวนเสือดาวหิมะที่ยังหลงเหลืออยู่ในธรรมชาติ

โดยการสำรวจในอินเดียครอบคลุมพื้นที่ราว 120,000 ตร.กม. หรือราว 70% ของจุดที่คาดว่าแหล่งที่อยู่อาศัยของเสือดาวหิมะทั้งหมดในเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งรวมถึงภูมิภาคลาดัคห์, จัมมูและแคชเมียร์, รัฐหิมาจัลประเทศ, รัฐอุตตราขัณฑ์, รัฐสิกขิม และรัฐอรุณาจัลประเทศ

ทั้งนี้ กล้องของทีมสำรวจสามารถจับภาพเสือดาวหิมะได้ทั้งสิ้น 214 ตัว แต่จากการวิเคราะห์ร่องรอยกับข้อมูลอื่นๆ ทำให้ตัวเลขโดยประมาณของประชากรเสือดาวหิมะอยู่ที่ 718 ตัว

รายงานผลสำรวจระบุว่า การทำความเข้าใจจำนวนประชากรเสือดาวหิมะอย่างแม่นยำนั้น มีความสำคัญ เพราะมันมีบทบาทเป็นนักล่าที่อยู่บนจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหารในระบบนิเวศของเทือกเขาหิมาลัย

...

จำนวนของเสือดาวหิมะยังเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ รวมถึงช่วยชี้ให้เห็นภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นต่อที่อยู่ของพวกมัน และการย้ายถิ่นฐานเพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เป็นต้น

รายงานระบุด้วยว่า กว่า 70% ของดินแดนที่สัตว์ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ไม่ได้รับความคุ้มครอง และเสือดาวหิมะเหล่านี้ควรได้รับการจับตาดูอย่างต่อเนื่อง เพราะรับประกันการมีชีวิตรอดในระยะยาวของพวกมัน

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc