แคเมอรูนเริ่มการฉีดวัคซีนต้านมาลาเรียเป็นวัคซีนพื้นฐานที่ทุกคนควรได้รับแล้ว นับเป็นประเทศแรกของโลก เพื่อต่อสู้กับเชื้อร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนในแอฟริกาปีละกว่า 600,000 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แคเมอรูนกลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่เริ่มฉีดวัคซีนต้านมาลาเรีย เป็นวัคซีนพื้นฐานที่ทุกคนควรได้รับ (routine vaccine) อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพื่อช่วยเด็กๆ หลายพันคนทั่วทวีปแอฟริกา จากเชื้อมาลาเรีย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในแอฟริกากว่า 600,000 ศพต่อปี และกว่า 80% ในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุไม่เกิน 5 ขวบ

วัคซีนเข็มแรกถูกฉีดให้แก่ทารกเพศหญิงชื่อ ดานิเอลลา ที่ศูนย์สุขภาพใกล้กรุงยาอุนเด เมื่อวันจันทร์ที่ 22 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยทางการแคเมอรูนอนุมัติให้ทารกอายุไม่เกิน 6 เดือนทุกคนสามารถรับวัคซีนต้านโรคมาลาเรียชนิดโปรตีนรีคอมไบแนนต์ (RTS,S) โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยจะต้องรับทั้งหมด 4 โดส

ทั้งนี้ ความคืบหน้าในแคเมอรูนเกิดขึ้นหลังจากการประสบความสำเร็จของโครงการนำร่องในเคนยา, กานา และ มาลาวี ซึ่งทำให้อัตราการเสียชีวิตจากมาลาเรียในเด็กกลุ่มเสี่ยงลดลง 13% ขณะที่ผลการวิจัยชี้ว่า วัคซีนตัวนี้สามารถลดจำนวนผู้ป่วยได้อย่างน้อย 36% หมายความว่า มันสามารถช่วยชีวิตผู้ติดเชื้อได้มากกว่า 1 ใน 3

ดร.วิลลิส อัคห์เวล จากสภายุติโรคมาลาเรีย ในประเทศเคนยา ยอมรับว่า ถึงแม้การเริ่มฉีดวัคซีนจะเป็นเรื่องน่ายินดีและช่วยชีวิตผู้คน แต่อัตราประสิทธิภาพที่ถือว่าค่อนข้างน้อย หมายความว่า วัคซีนตัวนี้ยังไม่ใช่กระสุนเงินสำหรับปราบเชื้อมาลาเรีย

อย่างไรก็ตาม สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ การมีเครื่องมือสำหรับต่อสู้กับเชื้อมาลาเรียเพิ่มเติมจาก มุ้งกันยุง และยาเม็ดต้านมาลาเรีย ถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยผลวิจัยของสหราชอาณาจักรฉบับหนึ่งประเมินว่า การใช้เครื่องมือทั้ง 3 อย่างร่วมกัน จะช่วยปกป้องเด็กๆ จากมาลาเรียได้ถึง 90%

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc