ทหารอิสราเอลบุกจู่โจมค่ายผู้ลี้ภัยในเขตเวสต์แบงก์ ปะทะกับกลุ่มมือปืนอย่างดุเดือด เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ศพ บาดเจ็บอีกหลายสิบราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลบุกจู่โจมค่ายผู้ลี้ภัยเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อช่วงข้ามคืนวันพุธเข้าสู่วันพฤหัสบดีที่ 9 พ.ย. 2566 และปะทะกับกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบจำนวน ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ศพ มีผู้บาดเจ็บอีก 20 ราย

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า พวกเขาส่งเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้าไปในค่ายเพื่อจับกุมกลุ่มผู้ต้องสงสัย โดยมีการใช้รถเกลี่ยดินหุ้มเกราะ เพื่อทำลายระเบิดประดิษฐ์เองของผู้ต้องสงสัย เจ้าหน้าที่ยังถูกกลุ่มมือปืนยิงโจมตีทำให้ต้องใช้โดรนติดอาวุธเพื่อตอบโต้ด้วย

IDF เผยว่า เจ้าหน้าที่ถอนกำลังออกมาช่วงหนึ่ง ก่อนจะกลับเข้าไปในค่ายใหม่ในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น ก่อนจะถูกระดมยิงเข้าใส่รอบใหม่ ทำให้พวกเขาต้องใช้โดรนโจมตีกลุ่มมือปืนอีกครั้ง

ด้านหนังสือพิมพ์ เยรูซาเลม โพสต์ ของอิสราเอล รายงานว่า ระหว่างการปะทะ IDF มีการโปรยใบปลิวบอกผู้อยู่อาศัยว่า “IDF ยังคงอยู่ที่นี่ และจะกลับมาอีกครั้งและอีกครั้ง จนกว่าผู้ก่อการร้ายจะถูกกำจัดหมดสิ้น อยู่ให้ห่างจากผู้ก่อการร้าย ขอให้ใช้ชีวิตอย่างสงบ”

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลมีปฏิบัติการจู่โจมช่วงกลางคืนในพื้นที่ต่างๆ ของเวสต์แบงก์มาตลอด 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา หลังเกิดการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ซึ่งทำให้มีชาวอิสราเอลเสียชีวิตมากกว่า 30 ศพ

ตามการเก็บสถิติของสหประชาชาติ ในปี 2566 นี้ มีชาวปาเลสไตน์กว่า 400 คน ทั้งที่เป็นนักรบติดอาวุธ และพลเรือนมากกว่า 400 คน ถูกสังหารโดยทหาร หรือผู้อยู่อาศัยชาวอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์ ทำให้นี่เป็นปีที่มีผู้เสียชีวิตในเวสต์แบงก์มากที่สุดนับตั้งแต่พวกเขาเริ่มเก็บสถิติในปี 2548.

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc