ซูแนค บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีน ยื่นขอคุ้มครองล้มละลายต่อศาลสหรัฐฯ แล้ว เพื่อแก้ปัญหาหนี้สิน ตามรอยบริษัท เอเวอร์แกรนด์ ที่ยื่นไปก่อนหน้านี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซูแนค ไชน่า (Sunac China) หนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นของจีน ยื่นคำร้องขอคุ้มครองภาวะล้มละลายต่อศาลสหรัฐฯ แล้ว เมื่อวันอังคารที่ 19 ก.ย. 2566 ไม่นานหลังจากพวกเขาได้รับอนุมัติจากเจ้าหนี้ให้ปรับปรุงโครงสร้างหนี้มูลค่าเกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 3.6 แสนล้านบาท

ซูแนคยื่นคำร้องภายใต้กฎหมายขอความคุ้มครองตามกฎหมายสหรัฐฯ หมวดที่ 15 (Chapter 15) ต่อศาลล้มละลายเขตใต้ของรัฐนิวยอร์ก ทำให้พวกเขากลายเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีนรายที่ 2 ที่ทำเช่นนี้ ต่อจากบริษัท เอเวอร์แกรนด์ (Evergrande) ที่ยื่นคำร้องไปเมื่อเดือนก่อน หลังขาดทุนกว่า 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในเวลา 2 ปี

กระบวนการดังกล่าวจะอนุญาตให้ศาลล้มละลายของสหรัฐฯ เข้าไปเกี่ยวข้องในคดีล้มละลายที่ข้องเกี่ยวกับประเทศอื่นได้ โดยหมวดที่ 15 จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างศาลสหรัฐฯ, ลูกหนี้ กับศาลของประเทศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการล้มละลายข้ามประเทศ ซึ่งอาจช่วยให้ซูแนคเจรจากับเจ้าหนี้ต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันจันทร์ ซูแนคเปิดเผยในหนังสือชี้ชวนตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงว่า พวกเขาได้รับอนุมัติจากเจ้าหนี้มากกว่า 2,000 เจ้า ให้ปรับปรุงโครงสร้างหนี้กว่า 9.9 พันล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายต่อนักลงทุนนอกประเทศจีน

อนึ่ง ซูแนคเคยเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่สุดอันดับที่ 3 ของจีน เมื่อคิดตามยอดสัญญาซื้อขาย แต่หลังจากพวกเขาผิดนัดชำระหนี้ในปี 2565 อันดับของพวกเขาก็ตกลงมาเรื่อยๆ จนอยู่อันดับที่ 10 ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

...

ซูแนคยังเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนเจ้าแรกที่บรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้ต่างประเทศ ผิดกับเอเวอร์แกรนด์ที่ยังทำไม่สำเร็จเนื่องจากยังยื่นข้อเสนอไม่เป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ ซูแนคคล้ายกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนอีกหลายเจ้า ที่กำลังเผชิญปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนัก เนื่องจากยอดขายตกต่ำทั่วทั้งอุตสาหกรรม ทำให้ผู้พัฒนาหลายเจ้าไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ โดยหนี้สินรวมของซูแนคแตะ 1 ล้านล้านหยวนไปแล้วในช่วงสิ้นปี 2565 สวนทางกับยอดขายที่ลดลงถึง 50% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้น

ที่มา : cnn