ผู้คนหลายร้อยคนรวมตัวกันที่ทะเลสาบเนสส์ ในสกอตแลนด์ เพื่อทำภารกิจค้นหาสัตว์ประหลาดปริศนา เนสซี ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อาสาสมัครนับร้อยคนมารวมตัวกันที่จุดชมวิวบริเวณทะเลสาบเนสส์ (Loch Ness) ในประเทศสกอตแลนด์ เพื่อร่วมปฏิบัติการค้นหา ‘เนสซี’ หรือสัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนสส์ ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี โดยที่อีกกว่า 300 คนลงทะเบียนร่วมสังเกตการณ์ผ่านการสตรีมสด ตลอดวันเสาร์และอาทิตย์นี้ (26-27 ส.ค. 2566)

เรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดในทะเลสาบเนสนั้นมีมานานหลายศตวรรษแล้ว แต่ตำนานเล่าขานยุคใหม่เกี่ยวกับ เนสซี เริ่มถูกพูดถึงเมื่อ 90 ปีก่อน เริ่มจากคำบอกเล่าของนาง อัลดี แมกเคย์ ผู้จัดการโรงเรียนแห่งหนึ่งในเดือนเมษายน 1933 โดยเธอบอกว่า เห็นสิ่งมีชีวิตรูปร่างคล้ายวาฬในทะเลสาบ

ดิ อินเวอร์เนส คูเรียร์ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของสกอตแลนด์ รายงานข่าวดังกล่าว และนายอีวาน บาร์รอน บรรณาธิการในขณะนั้นเสนอให้เรียกสิ่งมีชีวิตตัวนั้นว่าเป็นสัตว์ประหลาด ซึ่งนับแต่นั้นมา ตำนานความลึกลับของเนสซีก็กลายเป็นแรงบันดาลใจในหนังสือ, รายการโทรทัศน์ และภาพยนตร์มากมาย รวมถึงกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ล็อกเนสส์

...

ปฏิบัติการค้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้จัดขึ้นโดย ศูนย์ล็อกเนสส์ (Loch Ness Centre) ในหมู่บ้านดรัมนาโดรคิต กับทีมค้นหาอาสาสมัครที่เรียกว่า กลุ่มสำรวจล็อกเนสส์ (Loch Ness Exploration) โดย นายพอล นิกซอน ผู้จัดการของศูนย์ล็อกเนสส์ กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นมากกว่าการโฆษณา

“มีอาสาสมัครนับร้อยคนอยู่ที่ริมตลิ่งล็อกเนสส์ในวันนี้ ทั้งหมดมาเพื่อทำภารกิจค้นหาคำตอบบางอย่างเกี่ยวกับคำถามที่ว่า สัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนสส์คืออะไรกันแน่” นายนิกซอน กล่าว “ตัวใหญ่ที่สุดที่ผมเคยเห็นมาขนาดเท่าๆ รถตู้ขนของ ซึ่งไม่มีใครบอกผมได้ว่ามันคืออะไร และมันไม่อยู่ที่นั่นแล้วตอนเรากลับมา”

ทะเลสาบเนสส์
ทะเลสาบเนสส์

ทั้งนี้ ทะเลสาบเนสส์มีขนาดใหญ่ถึง 36 กม. ลึกกว่า 200 ม. และมีน้ำถึง 7,452 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งมากกว่าน้ำในทะเลสาบทั่วอังกฤษและเวลส์รวมกัน ทำให้การสำรวจมีความท้าทายอย่างมาก อาสาสมัครและผู้ร่วมกิจกรรมเหล่านี้จะใช้โดรนติดกล้องอินฟราเรดบินเหนือทะเลสาบ และใช้ไฮโดรโฟน หรืออุปกรณ์ฟังเสียงสัตว์น้ำ คอยตรวจจับเสียงที่ผิดปกติใต้น้ำ

ที่มา : bbc

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign