นักวิทยาศาสตร์เผย หลอดกระดาษที่นำมาทดแทนหลอดพลาสติกเพราะเชื่อกันว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แท้จริงแล้วมีสารเคมีที่เป็นพิษ ซึ่งส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมไม่ต่างกัน

ผลงานวิจัยล่าสุดของนักวิจัยชาวเบลเยียม ที่ทำการทดสอบกับหลอดหลากหลายชนิด 39 ยี่ห้อ พบว่าหลอดกระดาษที่นำมาทดแทนหลอดพลาสติกเพราะเชื่อกันว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แท้จริงแล้วมีสารเคมีที่เป็นพิษที่ชื่อว่า PFAS หรือ 'สารเคมีตลอดกาล' ซึ่งส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมไม่ต่างกัน โดยนับว่างานวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเกี่ยวกับสารเคมีในหลอดเกือบทุกประเภทเป็นครั้งแรกในยุโรป ซึ่งรวมทั้ง หลอดกระดาษ หลอดที่ทำจากไผ่ หลอดแก้ว หลอดสเตนเลส และหลอดพลาสติก โดยพบว่าหลอดส่วนใหญ่หรือราว 69 เปอร์เซ็นต์ มีสาร PFAS รวมถึงหลอดที่ทำมาจากกระดาษและไผ่ด้วยเช่นกัน
 
โดยสาร PFAs หรือ per-and polyfluoroalkyl substances คือกลุ่มสารเคมีที่สามารถพบได้ตามวัตถุต่างๆ ตั้งแต่เครื่องแต่งกาย เครื่องครัว ไปจนถึงวัสดุก่อสร้าง โดยสารเหล่านี้จะเป็นอันตรายทั้งกับคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม เนื่องจากจะใช้เวลาในการย่อยสลายยาวนานนับหลายพันปี ทำให้บางคนเรียกสารเคมีชนิดนี้ว่า สารเคมีตลอดกาล

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังพบว่า สารตัวนี้เชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพในประชาชน เพราะจะคงอยู่ในร่างกายมนุษย์ได้นานหลายปี ทั้งการทำให้การตอบสนองต่อวัคซีนลดลง น้ำหนักแรกคลอดต่ำกว่าเกณฑ์ ทำให้เกิดโรคไทรอยด์ เพิ่มระดับคลอเรสเตอรอล ทำลายตับ ก่อให้เกิดมะเร็งที่ไต และมะเร็งอัณฑะด้วย ส่งผลให้ทั่วโลกมีการแบนสินค้าที่มีสาร PFAS มาตั้งแต่ปี 2020.

ที่มา : เดลีเมล์

...

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign