ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเรือดำน้ำชาวสเปน วิเคราะห์ 5 ผู้โดยสารในเรือดำน้ำไททัน รู้ชะตากรรม แค่ 1 นาทีก่อนจะเสียชีวิตทั้งหมด จากการระเบิดสู่ภายใน (implosion)

เมื่อ 12 ก.ค. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศ นาย โฮเซ่ ลูอิส มาร์ติน ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือดำน้ำชาวสเปน วิเคราะห์ช่วงนาทีสุดท้ายของเรือดำน้ำไททัน ที่เกิดระเบิดสู่ภายใน ขณะดำลงไปชมซากเรือไททานิก เมื่อ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า ผู้โดยสารในเรือดำน้ำ 5 คน รู้ชะตากรรมของตัวเอง แค่เพียงประมาณ 1 นาทีเท่านั้น ก่อนจะเสียชีวิต 

ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือดำน้ำชาวสเปน วิเคราะห์ว่า การเดินทางของเรือดำน้ำไททัน ซึ่งความจริงเป็นเพียง ยานดำน้ำ (submersible) เพื่อไปชมซากเรือไททานิก ที่จมอยู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกนั้น ‘เหมือนกับบอลลูน’ หลังตกอย่างอิสระลงมาประมาณ 3,000 ฟุต หรือราว 914 เมตร อันเนื่องมาจากเกิดความเปลี่ยนแปลงความดันอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าช่วงสุดท้ายของเรือไททัน จะใช้เวลาประมาณ 48-71 วินาที ซึ่งผู้โดยสารทั้ง 5 คนในเรือรู้แล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้น

นอกจากนั้น นายมาร์ติน ยังได้แบ่งปันทฤษฎีจุดจบเรือไททันของบริษัทโอเชียนเกต จากการวิเคราะห์ของเขา ระหว่างให้สัมภาษณ์กับนสพ.สเปน ‘Nius’ ว่า จุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรมเกิดขึ้นขณะที่เรือไททันดำลงไปได้ลึกประมาณ 1,700 เมตร (5,500 ฟุต) ซึ่งขณะนั้น ระบบไฟฟ้าของเรือดำน้ำล้มเหลว และทำให้ไม่มีพลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ จนทำให้เรือไททันขาดการติดต่อกับเรือแม่ โพลาร์ พรินซ์

...

‘เรือไททันได้เปลี่ยนแปลงตำแหน่งและตกลงไปเหมือนกับลูกศรในแนวตั้ง เพราะมีน้ำหนักของผู้โดยสาร 5 คน ประมาณ 400 กิโลกรัมที่อยู่บริเวณช่องหน้าต่างของเรือดำน้ำ เพราะทุกคนต่างรีบไปยังบริเวณนั้น’ มาร์ตินแสดงความเห็น

‘ลองจินตนาการถึงความสะเทือนขวัญ ทั้งความกลัวและความเจ็บปวดทรมาน ต้องเหมือนกับหนังสยองขวัญ’ มาร์ตินวิเคราะห์สถานการณ์ในเรือไททันและบอกว่าเนื่องจากเรือไททันไม่มีพลังไฟฟ้าและอยู่ใต้น้ำลึก ทุกอย่างจึงมืดมิดขณะที่เรือดิ่งลงไป

‘มันเป็นเรื่องยากที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่พวกเขาเหล่านั้นประสบในช่วงเวลาดังกล่าว และหลังจากนั้น ประมาณ 48 วินาที หรือ 1 นาที เรือไททันได้เกิดระเบิดสู่ภายใน และ 5 ผู้โดยสารในเรือเสียชีวิตทันที’ นายมาร์ติน แสดงความเห็น

ทั้งนี้ เรือดำน้ำไททันได้ขาดการติดต่อกับเรือแม่ โพลาร์ พรินซ์ หลังถูกปล่อยลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 45 นาที ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า เรือไททันได้เกิดการระเบิดสู่ภายใน (implosion) เพียงไม่นาน หลังจากได้ขาดการติดต่อกับเรือโพลาร์ พรินซ์ เป็นเหตุให้ 5 คนในเรือเสียชีวิต ประกอบด้วยนาย ฮามิช ฮาร์ดิง มหาเศรษฐีนักสำรวจชาวอังกฤษ , นายสต็อกตัน รัช CEO บริษัทโอเชียนเกต ,นาย ปอล อองรี นาร์โฌเลต์ อดีตนักดำน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศสวัย 77 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สำรวจซากเรือไททานิก, นายชาห์ซาดา ดาวูด  นักธุรกิจชาวอังกฤษเชื้อสายปากีสถาน และสุเลมาน ดาวูด วัย 19 ปี บุตรชาย

คลิกเพื่ออ่านข่าว ‘เรือดำน้ำไททัน

ที่มา : Metro