ขวดที่ทำจากพลาสติกถือเป็นมลพิษที่สำคัญทางทะเล ขณะที่ขยะเปลือกหอยนางรมก็เพิ่มปริมาณมากขึ้น ทว่าแคลเซียมคาร์บอเนตในเปลือกหอยถือว่าเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม ดังนั้น การที่จะปล่อยทิ้งเปลือกหอยนางรมให้กลายเป็นมลพิษ หรือเพิกเฉยให้ขวดขยะพลาสติกกลายเป็นปัญหาหนักขึ้น ได้มีนักวิจัยคิดหาหนทางที่จะนำสิ่งเหล่านี้มาทำให้เกิดประโยชน์

เมื่อเร็วๆนี้มีบริษัทแห่งหนึ่งในรัฐแมสซาชูเสตต์ สหรัฐอเมริกา ตั้งเป้าหมายว่าต้องการทำให้มหาสมุทรและหลุมฝังกลบขยะสะอาดขึ้น แม้จะเป็นเพียงส่วนเสี้ยวเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าได้ช่วยโลกและยังได้มูลค่าทางการตลาดจากการผลิตสินค้าสำคัญแก่ผู้บริโภค นั่นก็คือการทำเสื้อกันหนาวจากเปลือกหอยนางรมและขวดพลาสติก ทีมวิจัยอธิบายว่าคอลเลกชันเสื้อกันหนาวรุ่นรักษ์โลกนี้ทำจากเปลือกหอยนางรม 4-5 ตัว และขวดน้ำรีไซเคิลประมาณ 8 ขวด นอกจากนี้ การผลิตเสื้อกันหนาวรุ่นนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อโครงการ MA Oyster Project ที่เป็นงานอาสาสมัครไม่แสวงผลกำไร ซึ่งทำงานเพื่อเสริมสร้างสภาพแวดล้อมชายฝั่งของรัฐแมสซาชูเสตต์ โดยการฟื้นฟูประชากรหอยพื้นเมืองสู่ชายหาดและปากแม่น้ำชายฝั่ง

...

ทั้งนี้ การรีไซเคิลเปลือกหอยนางรมที่เป็นขยะเหลือทิ้งให้มาเป็นที่อยู่ของตัวอ่อนหอย จะช่วยก่อเกิดเป็นระบบกรองน้ำธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้น้ำทะเลสะอาดขึ้น.