พรรคคอมมิวนิสต์จีนเปิดตัว สมาชิก 6 คนของคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ ออกมาแล้ว โดยพวกเขาจะเป็นผู้มีอำนาจปกครองประเทศสูงสุดเคียงข้างสี จิ้นผิง

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนเปิดตัวสมาชิก 6 คนของคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง หรือ โปลิตบูโร แห่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ แล้ว ที่การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 1 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ชุดที่ 20 ในวันอาทิตย์ที่ 23 ต.ค. 2565

คณะกรรมการถาวรของโปลิตบูโรเปรียบเหมือนคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดี และถือเป็นหัวกะทิในหมู่หัวกะทิของพรรคคอมมิวนิสต์ ที่ไม่เพียงต้องมีประวัติทางการเมืองดีงามเท่านั้น ยังต้องเอาชนะการแข่งขันอันดุเดือดภายในพรรคด้วย

ตามปกติแล้ว สมาชิกคณะกรรมการถาวรของโปลิตบูโรจะถูกเปลี่ยนใหม่หลังจากวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปีหมดลง ครั้งนี้ก็เช่นกัน โดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เลือกสมาชิกชุดใหม่ด้วยตัวเอง และเป็นหน้าใหม่เกือบทุกคนยกเว้นเพียงนาย จ้าว เล่อจี้ และนายหวัง ฮู่หนิง โดยสมาชิกทั้ง 6 คนมีดังนี้

หลี่ เฉียง
หลี่ เฉียง

...

หลี่ เฉียง

หลี่ เฉียง วัย 63 ปี ถูกมองเป็นรุ่นน้องที่ภักดีต่อสี จิ้งผิง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครเซี่ยงไฮ้ เขาเคยทำงานในเขตเล็กๆ เจ้อเจียง พอนาย สี ได้เป็นเลขาธิการพรรคประจำเจ้อเจียง เขาก็ได้เป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของนายสี

ทีมงานของนายหลี่ประสบปัญหาอย่างหนักในการรับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นที่ถกเถียงและถูกประชาชนวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง ทำให้เกิดการคาดเดาไปต่างๆ นาๆ ว่าเรื่องนี้จะกระทบต่ออนาคตทางการเมืองของเขาหรือไม่

แต่การแต่งตั้งนายหลี่เป็นสมาชิกถาวรของโปลิตบูโร แสดงให้เห็นชัดว่า ความภักดีของเขาที่มีต่อ สี จิ้นผิง เป็นผลดีต่อเขาอย่างมาก โดยคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จะยืนยันตำแหน่งของสมาชิกทุกคนในเดือนมีนาคมปีหน้า และเชื่อกันว่า นายหลี่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี หรือ ผู้มีอำนาจสูงสุดลำดับ 2 รองจากสี จิ้นผิง

จ้าว เล่อจี้
จ้าว เล่อจี้

จ้าว เล่อจี้

เลขาธิการคณะกรรมการตรวจสอบวินัยส่วนกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ (CCDI) คนปัจจุบัน นายจ้าว เล่อจี้ วัย 65 ปี ถูกมองเป็นดาวโรจน์ในกลุ่มผู้นำการเมืองจีน และมีความเกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งกับมณฑลซานซี เช่นเดียวกับนาย สี จิ้นผิง

หลังเข้าร่วมรัฐบาลของมณฑลชิงไห่ นายจ้าวไต่เต้าอย่างรวดเร็วและกลายเป็นผู้ว่าการด้วยอายุเพียง 42 ปี ครองสถิติเป็นคนอายุน้อยที่สุดที่ได้เป็นผู้ว่าการมณฑลของจีนมาจนถึงทุกวันนี้

นอกจากนั้น ในฐานะเลขาธิการ CCDI นายจ้าวรับผิดชอบเรื่องการธำรงวินัยภายในพรรค และเปิดโปงการรับสินบนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาแล้วหลายรายตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

หวัง ฮู่หนิง
หวัง ฮู่หนิง

หวัง ฮู่หนิง

นายหวัง ฮู่หนิง อายุ 67 ปี ปัจจุบันเป็นเลขาธิการสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคฯ เขาเคยเป็นนักวิชาการและศาสตราจารย์ ก่อนจะเข้าสู่แวดวงการเมืองหลังนักการเมืองอาวุโสหลายคนเห็นแวว เขายังได้รับการรับรองจากนาย เจียง เจ๋อหมิน สมัยที่ยังเป็นประธานาธิบดี ก่อนจะได้เลื่อนตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของนายเจียงด้วย

...

นายหวังถูกยกเป็นนักทฤษฎีการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ และเป็นมันสมองอยู่เบื้องหลังแนวคิดหลายอย่างของพรรค รวมถึง อุดมการณ์ของผู้นำถึง 3 คน ได้แก่ ทฤษฎี 3 ตัวแทน (Three Represents) ของ เจียง เจ๋อหมิน, แนวคิดการพัฒนาด้วยหลักวิทยาศาสตร์ (Scientific Outlook on Development) ของหู จิ่นเทา และ แนวคิดของ สี จิ้นผิง (Xi Jinping Thought)

นอกจากนั้นยังเชื่อกันว่า โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้น (Belt and Road Initiative) ซึ่งเป็นเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน ก็เป็นความคิดของนายหวังเช่นกัน

ไช่ ฉี
ไช่ ฉี

ไช่ ฉี

นายไช่ ฉี วัย 66 ปี เป็นนายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง และเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของ สี จิ้นผิง เคยทำงานภายใต้การนำของนายสีทั้งที่มณฑลฝูเจี้ยนและเจ้อเจียง

การเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่การระบาดของโควิด-19 ในจีนกลับมารุนแรงอีกครั้ง ถูกมองว่าประสบความสำเร็จ และเป็นผลงานที่ดีของนายไช่

อย่างไรก็ตาม นายไช่เคยตกเป็นประเด็นถกเถียงอย่างหนักในปี 2560 หลังจากเขาประกาศแผนการลดจำนวนประชากรกรุงปักกิ่ง ซึ่งส่งผลให้ผู้มีรายได้น้อยจำนวนมากถูกบีบให้ออกจากเมืองหลวงแห่งนี้

...

ติง เซวียเสียง
ติง เซวียเสียง

ติง เซวียเสียง

ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการทั่วไปของพรรคคอมมิวนิสต์และสำนักงานประธานาธิบดีวัย 60 ปีผู้นี้ เคยเป็นวิศวกรผู้เริ่มอาชีพนักการเมืองที่ศูนย์วิจัยของรัฐในนครเซี่ยงไฮ้ ก่อนจะได้เป็นเลขาณุการของ สี จิ้นผิง ในปี 2550 แม้จะขาดประสบการเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ระดับมณฑลหรือผู้ว่าการ ซึ่งสำคัญต่อการเลื่อนตำแหน่ง

เขาเป็นหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดีมาตั้งแต่ปี 2558 และเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของ สี จิ้นผิง โดยพฤตินัย

นายติงยังเป็นผู้สนับสนุน แนวคิดของ สี จิ้นผิง ตัวยง และเป็นหนึ่งในผู้ช่วยที่นายสีไว้ใจมากที่สุด ร่วมเดินทางไปกับนายสีบ่อยครั้ง ทั้งภายในจีนและต่างประเทศ ทำให้ผู้สังเกตการณ์หลายคนเชื่อว่า นายติงอาจเป็นผู้ที่ใช้เวลาร่วมกับนายสีมากกว่าเจ้าหน้าที่คนใดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

หลี่ ซี
หลี่ ซี

...

หลี่ ซี

นายหลี่ ซี วัย 66 ปี ปัจจุบันเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลกวางตุ้ง เขาเป็นผู้ภักดีต่อสี จิ้นผิง และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับครอบครัวของผู้นำรายนี้อย่างมาก นายหลี่ยังถูกมองเป็นผู้กอบกู้วิกฤติ หลังเกิดกรณีอื้อฉาวเรื่องการปลอมแปลงข้อมูลของรัฐบาลที่มณฑลเหลียวหนิงเมื่อปี 2560 ด้วย

หลี่ ซี เคยเป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ในเมืองเหยียนอัน ซึ่งเคยเป็นฐานพรรคคอมมิวนิสต์ในยุคของ เหมา เจ๋อตง ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นที่ที่นายสีในวัยหนุ่มเคยถูกส่งไปปกครอง ซึ่งเขาทำงานอย่างหนัก รวมถึงไปร่วมก่อสร้างกับประชาชนนานถึง 7 ปี เพื่อพัฒนาเมือง

ที่มณฑลกวางตุ้ง นายหลี่ผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและปฏิรูปเศรษฐกิจ เขายังออกนโยบายการค้าใหม่ๆ และส่งเสริมการรวมกลุ่มเศรษฐกิจในมณฑลด้วย