การใช้ประโยชน์จากอาหารอย่าง “นม” โดยมนุษย์ เป็นหนึ่งในเรื่องที่นักวิจัยบางรายให้ความสนใจมานาน โดยเฉพาะการพยายามระบุจุดเริ่มต้นของการพัฒนาทางเกษตรกรรม ที่ได้เปลี่ยนแปลงอาหารของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งมีการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารใหม่ๆ เช่น นม ที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

ล่าสุด ทีมวิจัยนานาชาตินำโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริสตอล ในอังกฤษ เผยผลวิจัยใหม่อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนีโอมิลค์ (Neo Milk) ที่มีการวิเคราะห์ภาชนะเครื่องปั้นดินเผามากกว่า 4,300 ชิ้นจากแหล่งโบราณคดี 70 แห่งในยุโรปตอนกลาง ซึ่งเป็นที่ตั้งถิ่นฐานของชุมชนเกษตรกรรมในวัฒนธรรมลิเนียร์แบนด์เครามิก หรือแอลบีเค (Linearbandkeramik-LBK) โดยผลวิจัยพบว่า ผู้ตั้งถิ่นฐานกลุ่มแรกในภูมิภาคนี้ใช้นมในปริมาณมาก โดยนมถูกใช้โดยเกษตรกรกลุ่มแรกจากยุโรปตอนกลางในสมัยยุคหินใหม่ตอนต้น เมื่อประมาณ 7,400 ปีก่อน

ทีมระบุว่า งานวิจัยนี้มีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆเกี่ยวกับช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในแนวทางการจัดหาอาหารของมนุษย์ขณะที่พวกเขาพัฒนาเติบโตไปทั่วยุโรป ทั้งยังเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าอาหารประเภทนมมีการหมุนเวียนอย่างแพร่หลายในยุคหินใหม่ตอนต้น แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในระดับลักษณะการดำเนินการก็ตาม.

Credit : Emmanuelle Casanova