คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ เชิญ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย บรรยาย ‘การจัดการและพัฒนาทรัพยากรไทยในทศวรรษหน้า’ ให้นักศึกษาปริญญาเอกและคณาจารย์สาขาวิชาการจัดการและพัฒนาทรัพยากร จำนวน 90 คน ที่ห้องโพธิ์สามต้น ชั้น 2 หอประชุมกองทัพเรือ กรุงเทพฯ 13.00-16.00 น. พฤหัสบดี 20 ตุลาคม 2565
ก่อนเดือนตุลาคม พ.ศ.2565 การส่งสินค้าจากไทยไปจีนโดยทางเครื่องบิน ส่วนใหญ่ไปลงที่สนามบินฮ่องกงหรือกว่างโจว ซึ่งเป็นสนามบินพาณิชย์ที่มีการจราจรทางอากาศคับคั่งและใช้ระยะเวลาบินจากไทยไปประมาณ 3 ชั่วโมง หากบินไปสนามบินเซี่ยงไฮ้หรือปักกิ่ง ก็จะใช้เวลาถึง 4-5 ชั่วโมงและมีการจราจรทางอากาศคับคั่ง
ผมขอแนะนำเส้นทางการบินที่สั้น ประหยัดเวลาและเงินมากที่สุด คือการบินจากสนามบินสุวรรณภูมิไปนครหนานหนิง เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองกว่างซี ที่ใช้เวลาบินเพียง 2 ชั่วโมง ประหยัดทั้งเวลาและค่าน้ำมันทำให้ต้นทุนของสินค้าราคาถูกลง
สนามบินหนานหนิงสังกัดกองทัพอากาศจีน เดิมไม่อนุญาตให้สินค้าเกษตรและอาหารทะเลเข้าออกและไม่มีการทำพิธีศุลกากร ทว่าตั้งแต่พุธ 12 ตุลาคม 2565 กองทัพอากาศจีนอนุญาตให้เที่ยวบินขนส่งสินค้าจากไทยในเที่ยวปฐมฤกษ์ สามารถแลนดิ้งที่สนามบินหนานหนิงอย่างเรียบร้อยราบรื่น และได้รับความสนใจจากสื่อของกว่างซีทุกสำนัก
12 ตุลาคม-14 พฤศจิกายน 2565 จะมีเที่ยวบินทุกพุธและเสาร์ โดยใช้เครื่องบิน 777-200-ER ที่บรรทุกได้ 40-50 ตัน และเพิ่มเป็นทุกๆวันเว้นวัน หลังกลางเดือนพฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป ขาไป TG8136 ออกจากสุวรรณภูมิ 06.40 น. ถึงหนานหนิง 10.00 น. ขากลับ TG8137 ออกจากหนานหนิง 12.30 น. ถึงสุวรรณภูมิ 13.50 น. เมื่อสินค้าไทยถึงนครหนานหนิง ก็จะมีบริการการกระจายสินค้าไทยไปยังเมืองอื่นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นกุ้ยหลิน คุนหมิง เฉินตู ฉงชิ่ง กุ้ยหยาง ฯลฯ
...
คู่ค้าของสายการบินไทยที่เปิดเส้นทางบินใหม่จากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสนามบินหนานหนิงเป็นบริษัทโลจิสติกส์ใหญ่ของจีน เพื่อน LineOA ID @ntp59 ท่านใดต้องการส่งสินค้าจากไทยไปจีน สามารถติดต่อคุณริต้าที่ 08-1866-8519
คุณริต้าคอยดูแลบริการเพื่อน LineOA ID @ntp59 ที่เป็นเจ้าของสินค้าไทย ให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ ดำเนินพิธีศุลกากรอย่างถูกต้องตามกฎหมายทั้งฝั่งไทยและจีน ให้บริการคลังสินค้าและกระจายสินค้าไทยไปยังเมืองปลายทางทั่วสาธารณรัฐ ประชาชนจีน
โครงการเส้นทางบินขนส่งสินค้าสุวรรณภูมิ-หนานหนิงสำเร็จได้เพราะความร่วมมือของคณะผู้บริหาร บมจ.การบินไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ (ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ) นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร) นายนนท์ กลินทะ (ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของการบินไทยฝ่ายคาร์โก้และฝ่ายปฏิบัติการบินอีกหลายท่าน
ที่สำคัญก็คือได้รับความช่วยเหลือจากผู้บริหารเขตปกครองตนเองกว่างซี + ผู้ใหญ่หลายท่านจากบาลานซ์ (ติวเตอร์หมู) ที่ประสานงานกับ China Customs (ศุลกากรจีน) จนสามารถนำสินค้าเกษตรและสินค้าประมงไทยผ่านด่านศุลกากรสนามบินหนานหนิง ซึ่งในอดีตเป็นการยากที่จะใช้สนามบินทหารในการผ่านสินค้าเข้าออกประเทศ
ผมเชื่อว่าการดำเนินพิธีการศุลกากรที่สนามบินหนานหนิงซึ่งเป็นสนามบินทหารจะสะดวก รวดเร็ว และลดค่าใช้จ่าย นอกจากนั้น ยังมีการเตรียมรถบรรทุกและ Cool Truck (รถบรรทุกแบบปรับอุณหภูมิ) สำหรับส่งสินค้าไทยไปทั่วสาธารณรัฐประชาชนจีน
การเปิดเที่ยวบินขนส่งสินค้าสุวรรณภูมิ-หนานหนิง ช่วยให้การขนวัตถุดิบจากประเทศไทยที่ต้องใช้ในการทำอาหารไทยให้ได้อร่อยตามตำราเดิม และผลผลิตทางการเกษตรไทย ไปภัตตาคารไทยเฟยไท่ชานที่มีอยู่ใน 5 เมืองของจีน รวมทั้งส่งไปยังภัตตาคารไทยอีกหลายพันแห่งทั่วเมืองจีน และเรามุ่งมั่นที่จะนำผลิตภัณฑ์ของโครงการหลวง และของดอยคำไปสู่ผู้บริโภคชาวจีน
ขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนช่วยขนสินค้าเกษตรไทยไปต่างประเทศ ถ้าเราช่วยกันอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู ที่เราเคยตั้งความหวังว่าครัวไทยจะไปครัวโลกนั้น จะเป็นความจริง.
นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com