นายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เปิดงาน “Thailand Showcase” โปรโมตประเทศไทยทั้งการท่องเที่ยว อาหาร สินค้า และวัฒนธรรม ที่ Canopy Place, King’s Cross กรุงลอนดอน.
ก่อนโควิด–19 ระบาด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร จะจัดงาน “Thailand Festival” ทุกปี เพื่อส่งเสริมให้ชาวสหราชอาณาจักร (อังกฤษ–เวลส์–สกอตแลนด์) ทางตอนกลางและเหนือไปท่องเที่ยวและทำธุรกิจการค้าที่ไทยมากขึ้น
ห่างหายไป 3 ปี เนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 งานนี้ได้กลับมาอีกครั้ง ในรูปแบบใหม่ใช้ชื่อว่า “Thailand Showcase” ที่ Canopy Place, King’s Cross กรุงลอนดอน ระหว่างวันที่ 5-7 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา
...
ด้วยความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ นำโดย นายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูต และทีมประเทศไทย และหุ้นส่วนโครงการกลุ่มเฟซบุ๊กและแพลตฟอร์มดิจิทัลไทยทาวน์ ThailandUK Marketplace
วัตถุประสงค์หลักของงานในครั้งนี้ ประการแรก เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลไทยในการเปิดประเทศไทยหลังสถานการณ์โควิด-19 มีบูธการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย การบินไทย อาหารไทยที่หลากหลาย และวัฒนธรรมไทย
ประการที่สองคือ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เปิดตลาดนัดออนไลน์ เพื่อเป็นช่องทางให้พี่น้องชาวไทยในสหราชอาณาจักรผู้ประกอบธุรกิจได้มีช่องทางในการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ
รวมทั้งส่งเสริมการซื้อขายโดยตรงกับกลุ่มผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจของชาวไทยกลับมาฟื้นตัวเร็วขึ้นหลังโควิด-19 ถึงตอนนี้ตลาดนัดนี้มีสมาชิกประมาณ 9,000 กว่าคน
ในงานนี้ทางสถานเอกอัครราชทูตฯได้คัดเลือกร้านจากตลาดนัดออนไลน์ที่มีความโดดเด่นและผลิตสินค้าได้มาตรฐานให้มาอยู่ในงาน อาทิร้านกาแฟซึ่งใช้เมล็ดกาแฟจากเมืองไทย ร้านไส้กรอก-ไส้อั่ว-ลูกชิ้น งานหัตถกรรมฝีมือ เครื่องประดับ โดยให้มาออกร้านฟรี
ปรากฏว่า งานได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม เกินความคาดหมายตลอด 3 วันที่จัดงาน โดยในวันแรกได้จัดงาน 2 รอบ รอบแรกเป็น Exclusive preview สำหรับคณะทูตที่สนใจและแขกวีไอพี เพื่อเน้นย้ำเรื่องการเปิดประเทศไทยหลังวันที่ 1 ก.ค.2565
ผลตอบรับที่ได้จากแขกที่มาร่วมงานคือ ความเชื่อมั่นจากคนกลุ่มนี้ว่าการเปิดประเทศไทยอีกครั้งจะประสบผลสำเร็จแน่นอน หลังจากนั้นก็เปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้าร่วม
...
ร้านค้าต่างๆในงานต่างมีความพอใจกับงานที่จัดขึ้นในครั้งนี้ จำนวนลูกค้าและคนมางานมากกว่าที่คาดไว้ คนเข้าคิวซื้ออาหารแน่นทุกวัน ส่วนบูธการท่องเที่ยวและการบินไทย มีคนขอข้อมูลไปเที่ยวเมืองไทยคึกคัก
ด้านการโปรโมตศิลปะวัฒนธรรม สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ส่งการแสดงนาฏศิลป์ไทยที่คนต่างชาติเข้าถึงได้ง่ายและมีการแสดงระบำพื้นบ้าน อาทิ รำโนราห์ ระบำไทยสี่ภาค ได้รับความสนใจมาก
ภายในงานนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากหลายทางเพื่อให้ผู้ที่เข้ามาจับจ่ายใช้สอยในงานได้ร่วมสนุก ชิงรางวัลต่างๆ เช่น บัตรโดยสารเครื่องบิน บัตรที่พักโรงแรมทั้งในไทยและที่ลอนดอน ฯลฯ
นายศรัณยู อัมพาตระการ อัครราชทูตที่ปรึกษา ในฐานะพ่องานครั้งนี้กล่าวว่า งานนี้ยังช่วยให้ร้านค้าในงานได้มารู้จักกัน มาติดต่อกันจนเกิดเป็นธุรกิจใหม่ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยเหลือกันและกันในด้านที่ตนถนัด เป็นผลดีที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า
...
“งานนี้เกิดขึ้นและประสบความสำเร็จได้ดีด้วยความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป อนาคตคาดว่าจะมีกิจกรรมคล้ายๆ Thailand Showcase เพิ่มขึ้น และน่าจะทำให้ใหญ่ขึ้นได้ เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายให้คนไทยและสร้างเครือข่ายในอนาคต” นายศรัณยู กล่าว
ด้าน นายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน กล่าวว่า ความสำเร็จของงานนี้ ตลาดนัดออนไลน์ “ThailandUK Marketplace” มีส่วนช่วยให้คนรู้จักและมาร่วมงานกันมาก ซึ่งสถานทูตได้สนับสนุนให้ชาวไทยในอังกฤษเรียนรู้การทำธุรกิจออนไลน์มากขึ้น
“ปัจจุบันตลาดนัดออนไลน์ส่งผลถึงประเทศ ไทย คนไทยจะมาเที่ยวอังกฤษสามารถติดต่อรถเช่า และบริการอื่นๆได้ง่ายด้วย เป็นเรื่องที่น่าดีใจ” นายพิษณุ กล่าว
...
นับเป็นอีกภารกิจหนึ่งของสถานเอกอัคร ราชทูต กระทรวงการต่างประเทศ ในการโปรโมตประเทศไทยทุกมิติ.
ศรีจิตรา ไสวแสนยากร รายงาน