สหรัฐฯ ตั้งข้อหาชายชาวอิหร่าน ว่าวางแผนส่งหารนาย จอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในยุคประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ในวันพุธที่ 10 ส.ค. 2565 ตั้งข้อหานาย ชาห์ราม ปูร์ซาฟี สมาชิกกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ว่าวางแผนสังหารนาย จอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในยุคประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อล้างแค้นให้นายพล กอเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการมากอิทธิพลของกองทัพอิหร่าน

พลเอกสุไลมานีเป็นผู้บัญชาการกองกำลัง Quds หัวหน้าปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคตะวันออกกลาง ก่อนจะถูกสหรัฐฯ โจมตีทางอากาศสังหารที่สนามบินแบกแดน ในอิรัก เมื่อเดือนมกราคม 2563 โดยเป็นการโจมตีที่เกิดขึ้นตามคำสั่งของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

ตามแถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ นายปูร์ซาฟี หรือ เมห์ดี เรซายี อายุ 45 ปี ซึ่งตอนนี้อยู่ในกรุงเตหะราน พยายามจ่ายเงินจ้างบุคคลในสหรัฐฯ ด้วยเงิน 300,000 ดอลลาร์ ให้ลงมือสังหารนายโบลตัน ในกรุงวอชิงตัน ดีซี หรือที่รัฐแมรีแลนด์

ในตอนแรก นายปูร์ซาฟีติดต่อกับผู้อาศัยในสหรัฐฯ คนหนึ่งซึ่งเขารู้จักผ่านโลกออนไลน์ และพยายามขอให้ไปถ่ายรูปของนายโบลตัน อ้างว่าจะนำมาใช้ประกอบในหนังสือของตัวเอง ก่อนที่ผู้อยู่อาศัยรายนี้จะแนะนำให้นายปูร์ซาฟีรู้จักกับบุคคลอีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้นายปูร์ซาฟีพยายามจ้างให้ลงมือสังหารนายโบลตัน และขอให้อัดวิดีโอเอาไว้เพื่อเป็นหลักฐานการฆาตกรรม

ด้านนายโบลตันกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่สำนักงานสืบสวนกลาง (FBI) และกระทรวงยุติธรรมที่เปิดโปงแผนการนี้ ขณะที่นาย แมทธิว จี. โอลเซน ผู้ช่วยอัยการสูงสุดสหรัฐฯ กล่าวว่า “กระทรวงยุติธรรมมีหน้าที่อย่างจริงจังในการปกป้องพลเรือนของเราจากรัฐบาลที่ไม่เป็นมิตร ผู้พยายามหาทางทำร้ายหรือสังหารพวกเขา”

...

“นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราเปิดโปงแผนของชาวอิหร่านที่ต้องการแก้แค้นต่อบุคคลบนแผ่นดินสหรัฐฯ และเราจะทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อเปิดโปงและขัดขวางทุกคนจากความพยายามนี้”