ทางการยูเครนเผย เกิดไฟไหม้ที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่สุดในยุโรปหลังกองทัพรัสเซียโจมตีอย่างหนัก รมว.ต่างประเทศเรียกร้องให้หยุดยิง เพื่อเปิดทางเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟ

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อคืนวันพฤหัสบดีต่อเช้าวันศุกร์ที่ 4 มี.ค. 2565 เกิดเหตุไฟไหม้ที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ‘ซาโปริชเชีย’ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ตั้งอยู่ในเมืองชื่อเดียวกันทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศยูเครน และจนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้

นายดีมีโตร ออร์ลอฟ นายกเทศมนตรีเมืองเอเนอร์โกดาร์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียง เป็นผู้ออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าว โดยเขาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ภัยต่อความมั่นคงของโลก!!! ผลจากการยิงถล่มอย่างไม่ยั้งคิดของศัตรูเข้าใส่อาคารและหน่วยงานต่างๆ ของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดในยุโรปแห่งนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเชีย กำลังถูกไฟไหม้”

นายออร์ลอฟระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังไม่สามารถเข้าถึงโรงไฟฟ้าแห่งนี้ได้ “โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แจ้งเตือนภัยคุกคามที่ส่วนแรกของโรงงาน ไฟที่โรงงานยังลุกไหม้ต่อไป นักดับเพลิงยังเข้าถึงที่เกิดเหตุไม่ได้” โดยก่อนหน้านี้ไม่นาน นายออร์ลอฟเพิ่งออกมาเปิดเผยว่า เกิดการต่อสู้อย่างหนักบนเส้นทางมุ่งสู่โรงไฟฟ้าซาโปริชเชีย มีทหารฝ่ายยูเครนเสียชีวิตด้วย

ด้านนายดีมีโตร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของยูเครน ทวีตข้อความเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาว่า กองทัพรัสเซียกำลังโจมตีโรงงานนิวเคลียร์ ซาโปริชเชีย จากทุกทิศทาง และเรียกร้องให้รัสเซียหยุดการโจมตีทันที เพื่อให้นักดับเพลิงเข้าควบคุมสถานการณ์ และสร้างเขตความมั่นคงขึ้นมา

...