นาโตระดมพลกำลังตอบโต้เร็วเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อเสริมการป้องกันในยุโรปตะวันออก ต่อต้านการรุกรานจากรัสเซีย แต่ไม่ส่งเข้ายูเครน

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานในวันศุกร์ที่ 25 ก.พ. 2565 ว่า พลเอก ท็อด โวลเตอร์ส ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพันธมิตรแห่งองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) สั่งระดมพล ‘กองกำลังตอบสนองนาโต’ (NATO Response Force : NRF) เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อเสริมกำลังในยุโรปตะวันออก ต่อต้านการรุกรานจากรัสเซีย

กองกำลัง NRF ประกอบด้วย กองกำลังทางบก, อากาศ, ทะเล และหน่วยปฏิบัติการพิเศษ จำนวนทั้งหมด 40,000 นาย จากชาติพันธมิตรที่ถูกออกแบบมาให้เตรียมความพร้อมตลอดปี เพื่อที่จะสามารถเคลื่อนกำลังได้อย่างรวดเร็วภายในเวลา 2-3 วัน เมื่อเกิดวิกฤติด้านความมั่นคงต่อชาติสมาชิกนาโต

การระดมกำลัง NRF จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากชาติสมาชิกนาโตทั้ง 30 ประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่ไม่ได้หมายความว่า ทหารของสหรัฐฯ หรือชาติสมาชิกนาโตจะเคลื่อนกำลังเข้าสู่ยูเครน ซึ่งไม่ใช่ชาติสมาชิก โดยประธานาธิบดี โจ ไบเดน พูดชัดเจนว่า กองทัพสหรัฐฯ จะถูกส่งไปยังยุโรปตะวันออกเพื่อสนับสนุนชาติสมาชิกนาโตที่กำลังวิตกกังวลกับการรุกรานจากรัสเซีย แต่ไม่เข้าร่วมการต่อสู้ในยูเครน

อย่างไรก็ดี ตอนนี้กองกำลัง NRF ยังอยู่ในสถานะเตรียมพร้อม ไม่ถูกส่งไปประจำการยังที่ต่างๆ และยังไม่แน่ชัดว่าจะมีกองกำลังถูกส่งไปยุโรปตะวันออกจำนวนเท่าใด.