สายการบิน ธุรกิจท่องเที่ยวเฮ ออสเตรเลียประกาศเตรียมเปิดพรมแดน อนุญาตชาวต่างชาติฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม เข้าประเทศได้แล้ว

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 65 เว็บไซต์ แชนเนลนิวส์เอเชียรายงาน รัฐบาลออสเตรเลียภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ประกาศเตรียมเปิดพรมแดน อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียได้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. ที่จะถึงนี้ หลังจากรัฐบาลออสเตรเลียได้สั่งปิดพรมแดน ห้ามชาวต่างชาติซึ่งไม่ใช่พลเมืองออสเตรเลียเข้าประเทศตั้งแต่เกือบ 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

‘ถ้าคุณฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบสองเข็มแล้ว พวกเราตั้งตารอที่จะต้อนรับคุณกลับสู่ออสเตรเลีย’ นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันกล่าว

การประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ของรัฐบาลออสเตรเลีย ที่จะเปิดพรมแดน เตรียมอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส เดินทางเข้ามาในออสเตรเลียได้อีกครั้ง ถือเป็นการกระตุ้นกลุ่มธุรกิจสายการบิน โรงแรมและการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักที่สุดจากมาตรการล็อกดาวน์ และมาตรการเข้มงวดอื่นๆ ในการป้องกันโควิด-19 

ข่าวดีนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นของกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวและสายการบินพุ่งขึ้นทันที โดยหุ้นสายการบินแควนตัส สายการบินแห่งชาติออสเตรเลีย พุ่งขึ้นไป 5% หลังรัฐบาลออสเตรเลียประกาศเปิดพรมแดน

สำหรับสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในออสเตรเลียนั้น ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และเข้าโรงพยาบาลลดลง โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 7 ก.พ. พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในออสเตรเลียลดลงมาอยู่ที่กว่า 23,000 รายต่อวัน ซึ่งถือว่าต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2022 หลังจากเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ออสเตรเลียพบผู้ติดโควิด-19 รายใหม่พุ่งทะยานขึ้นไปสูงสุดอยู่ที่ 150,000 ต่อวัน.

...