นายกเล็กกรุงออตตาวาประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อรับมือการประท้วงของม็อบรถบรรทุก ในขณะที่การชุมนุมเพื่อต่อต้านคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนตอนนี้บานปลายเป็นต่อต้านมาตรการควบคุมโควิดโดยรวมแล้ว
สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นาย จิม วัตสัน นายกเทศมนตรีกรุงออตตาวา เมืองหลวงของประเทศแคนาดา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันอาทิตย์ที่ 6 ก.พ. 2565 กลุ่มม็อบรถบรรทุก ซึ่งออกมาต่อต้านมาตรการบังคับฉีดวัคซีน ปักหลักชุมนุมต่อเนื่องมานานกว่า 1 สัปดาห์
กลุ่มผู้ประท้วงยังคงออกมารวมตัวประท้วงตามถนนสายต่างๆ ในกรุงออตตาวา จอดรถบรรทุกและกางเต็นท์ที่พักกีดขวางพื้นที่ใจกลางเมือง ทำให้การกลายเป็นอัมพาต โดยนายวัตสันกล่าวว่า สถานการณ์ในเมืองตอนนี้เหนือการควบคุมอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากจำนวนผู้ประท้วงมีมากกว่าจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกำลังคุกคามความปลอดภัยและความมั่นคงของประชาชนผู้อยู่อาศัย
ทั้งนี้ กลุ่มคนขับรถบรรทุกจุดแคมเปญ ‘Freedom Convoy’ ร่วมขับรถออกมาเพื่อประท้วงต่อต้านมาตรการที่บังคับให้คนขับรถบรรทุกที่ข้ามพรมแดนแคนาดา-สหรัฐฯ ต้องฉีดวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ผู้ประท้วงจำนวนมากขึ้นออกมาร่วมขับยานพาหนะทั้งรถยนต์ และรถแทรกเตอร์ ตระเวนไปตามท้องถนนตั้งแต่รัฐอัลเบอร์ตาทางตะวันตกไปยังเมืองควิเบกทางตะวันออก และอีกหลายเมืองระหว่างทาง
...
ในขณะที่ข้อเรียกร้องของพวกเขาก็ขยายวงกว้างมากขึ้น ไปยังข้อจำกัดทั้งหมดที่รัฐบาลบังคับใช้ ไม่ว่าจะเป็นคำสั่งบังคับฉีดวัคซีน, สวมหน้ากาก, ล็อกดาวน์ และควบคุมการทำธุรกิจและการรวมตัว โดยนายเจมส์ แมกโดนัลด์ ซึ่งร่วมชุมนุมมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อนกล่าวว่า เหตุการณ์ทั้งหมดไปไกลเกินกว่าเรื่องวัคซีนแล้ว ตอนนี้เป็นเรื่องของมาตรการทุกอย่าง และเขาจะไม่กลับจนกว่าข้อจำกัดจะถูกยกเลิก
จนถึงตอนนี้ นายวัตสันยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่า เขาจะใช้มาตรการใดในการรับมือผู้ประท้วง แต่ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ตำรวจกรุงออตตาวาเผยว่า พวกเขาจะยกระดับการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น และอาจจับกุมตัวผู้ที่ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประท้วงด้วย
ในเวลาเดียวกัน ชาวกรุงออตตาวาเริ่มออกมาแสดงความไม่พอใจกลุ่มผู้ประท้วงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีผู้ออกมาแสดงความกังวลในหลายเรื่องไล่ตั้งแต่การจอดรถกีดขวางการจราจรและการวางรั้วไม้ประดิษฐ์เองตามสวนสาธารณะ ไปจนถึงต้องสูญเสียรายได้เพราะการประท้วง และกลัวผู้ชุมนุมถูกทำร้าย
โพลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดย Abacus Data เมื่อไม่นานมานี้พบว่า ชาวแคนาดา 68% ไม่ค่อยเห็นด้วยกับกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่อีก 32% เห็นด้วยกับกลุ่มม็อบรถบรรทุกอย่างมาก.