สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ออกมาเตือนว่า การมาของโควิด-19 สายพันธ์ุโอมิครอน ทำให้ความเสี่ยงติดเชื้อของผู้โดยสารบนเครื่องบินเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า

เว็บไซต์ข่าว เดอะ ฮิลล์ รายงานอ้างการเปิดเผยของ ดร.เดวิด พาวเวลล์ ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ุโอมิครอน ทำให้ความเสี่ยงของการติดเชื้อบนเครื่องบินเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา

ดร.พาวเวลล์ เสริมว่า มันคือความเสี่ยงสัมพัทธ์ที่เพิ่มขึ้น เหมือนกับความเสี่ยงจากการไปซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือโดยสารรถประจำทาง เขาแนะนำด้วยว่า การเดินทางด้วยห้องโดยสารชั้นธุรกิจอาจจะปลอดภัยกว่าชั้นประหยัด และผู้โดยสารควรหลีกเลี่ยงการพบหน้ากัน กับการสัมผัสพื้นผิวต่างๆ

“การป้องกันที่ดีที่สุดที่คุณมอบให้แก่ตัวเองได้คือ การฉีดวัคซีนและวัคซีนกระตุ้น” ดร.พาวเวลล์ กล่าว “การป้องกันที่คุณได้จากการสวมหน้ากากเพิ่มเติม หรือหน้ากากประเภทต่างๆ หรือการไม่ขึ้นเครื่องบินเลย อาจน้อยกว่าประโยชน์ที่คุณได้จากการฉีดวัคซีนครบโดสด้วยซ้ำ”

ทั้งนี้ คำเตือนของ ดร.พาวเวลล์ เกิดขึ้นในขณะที่เทศกาลวันหยุดยาวทั้งคริสต์มาส และวันปีใหม่ กำลังใกล้เข้ามา ซึ่งจะทำให้การเดินทางเพิ่มสูงขึ้น จนเกิดความกังวลว่าไวรัสโควิด-19 อาจแพร่กระจายเป็นวงกว้าง.