องค์การอนามัยโลกเตือนไปยังทั่วโลกให้ยกเลิกแผนการจัดงานฉลองปีใหม่ ดีกว่าต้องมาสูญเสียการใช้ชีวิตในภายหลัง

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือนไปยังประชาชนทั่วโลก ให้ตัดสินใจยกเลิก หรือเลื่อนการจัดงานเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่ออกไป แม้ว่าจะเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากก็ตาม เพื่อปกป้องระบบสาธารณสุขจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนที่ระบาดรวดเร็วกว่าเชื้อเดลตาอย่างมีนัยสำคัญ โดยนายทีโดรส กล่าวย้ำว่าทุกคนต่างเหนื่อยหน่ายกับโรคระบาดนี้ ทุกคนต่างต้องการใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัวและต้องการกลับไปใช้ชีวิตปกติ แต่ทางที่เร็วที่สุดที่จะเป็นเช่นนั้นได้ ทั้งผู้นำประเทศ ทั้งประชาชนเอง ก็ต้องตัดสินใจด้วยความยากลำบากเพื่อปกป้องตัวเราเองและผู้อื่น มันคงเป็นการดีกว่าถ้าตัดสินใจยกเลิกงานในตอนนี้แล้วค่อยไปฉลองกันทีหลัง ดีกว่าฉลองในตอนนี้แล้วต้องเสียใจในภายหลัง

ขณะที่นางสมญา สวามินาธาน หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า ตอนนี้ยังคงเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าเชื้อโอมิครอนมีความรุนแรงน้อยกว่าเชื้อสายพันธุ์อื่น ด้วยตัวเลขผู้ป่วยที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ระบบสาธารณสุขของทุกประเทศก็ยังคงน่าเป็นห่วง

...

ความเห็นขององค์การอนามัยโลกครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขออกมาประกาศว่าเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนกลายมาเป็นเชื้อหลักที่มีการระบาดเป็นวงกว้างในสหรัฐฯ ในเวลานี้

โดยขณะนี้หลายประเทศทั่วโลก อย่างฝรั่งเศสและเยอรมนี ได้ยกระดับความเข้มงวดต่อมาตรการการเดินทางเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโอมิครอนแล้ว ขณะที่เนเธอร์แลนด์ประกาศล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในช่วงคริสต์มาส

ด้านทำเนียบขาวระบุเมื่อต้นสัปดาห์ว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยังไม่มีแผนจะล็อกดาวน์ประเทศ แม้ว่านายแพย์ แอนโธนี ฟาวซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดในสหรัฐฯ จะระบุว่า การเดินทางในช่วงเทศกาลคริสต์มาสจะทำให้เกิดการระบาดของเชื้อโอมิครอนเพิ่มมากขึ้น แม้ในกลุ่มผู้ที่รับวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม

โดยขณะนี้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้แนะนำให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยัง 8 ประเทศ ซึ่งรวมถึง สเปน ฟินแลนด์ ชาด เลบานอน โบแนร์ โมนาโก ซานมาริโน และยิบรอลตาร์ โดยประเทศเหล่านี้ถูกเพิ่มเข้าไปในบัญชีระดับ 4 ซึ่งหมายถึงมีความเสี่ยงสูงมาก

ขณะที่ประเทศอังกฤษ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเตรียมพร้อมและมีความเป็นไปได้ในการนำกฎเกณฑ์ใหม่มาใช้ ในช่วงที่โอมิครอนกำลังระบาดในอังกฤษ แต่ยังไม่ได้ประกาศมาตรการใดเพิ่มเติม ส่วนนายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน กล่าวว่า การเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าที่จัตุรัสทราฟัลการ์ได้ถูกยกเลิกแล้ว ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยของประชาชน.

ที่มา :บีบีซี