สหประชาชาติเปิดแผนใช้เงิน 6 พันล้านช่วยคนอดอยาก ตามเงื่อนไขที่ อีลอน มัสก์ เรียกร้องแล้ว เพื่อขอให้เขาบริจาคเงินดังกล่าวตามคำพูดก่อนหน้านี้

จากกรณีที่เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม นายเดวิด บีสลีย์ ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก (WFP) ของสหประชาชาติ แชร์ข้อความบนทวิตเตอร์ระบุว่า ต้องใช้เงินเพียง 0.36% จากทรัพย์สินสุทธิที่เพิ่มขึ้นเมื่อปีก่อนของมหาเศรษฐีสหรัฐฯ 400 อันดับแรก หรือราว 6.6 พันล้านดอลลาร์ ในการช่วยเหลือคน 42 ล้านชีวิตที่กำลังเผชิญความอดอยากใน 43 ประเทศ

ข้อความดังกล่าวทำให้ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ออกมาท้าทายว่า เขาจะขายหุ้นของบริษัท เทสลา เพื่อร่วมระดมทุนบริจาคดังกล่าว แต่สหประชาชาติจะต้องอธิบายได้ว่าเงินก้อนนี้จะแก้วิกฤติความอดอยากได้อย่างไร และต้องเปิดเผยบัญชี เพื่อให้สังคมได้เห็นอย่างชัดเจนว่า เงินถูกนำไปใช้กับอะไรบ้าง

ล่าสุดในวันจันทร์ที่ 15 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา นายบีสลีย์ ทวีตข้อความอีกครั้งพร้อมกับเอกสารข้อเสนอและแผนการใช้เงินบริจาคตามที่นายมัสก์เรียกร้อง “วิกฤติความอดอยากนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน, ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ป้องกันได้ @elonmusk คนขอแผนการที่ชัดเจนและเปิดเผยบัญชี นี่ไงล่ะ! เราพร้อมคุยกับคุณ และคนอื่นๆ ที่จริงจังเรื่องการช่วยชีวิตคน คำขอคือ 6.6 พันล้านดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความอดอยากในปี 2565” ทวีตของนายบีสลีย์ ระบุ

ขณะที่เอกสารข้อเสนอของ WFP มีชื่อหัวข้อว่า W ข้อเรียกร้อง 1 ครั้งถึงเหล่ามหาเศรษฐีเพื่อช่วยต่อสู้กับความอดอยาก’ มีเนื้อหาอธิบายว่า พวกเขาจะใช้เงินบริจาคหลายพันล้านนั้นอย่างไร โดยรวมถึงการใช้เงิน 3.5 พันล้านดอลลาร์ไปกับค่าอาหารและการขนส่ง ขณะที่อีก 2 พันล้านจะใช้เป็นเงินสดกับคูปองแลกอาหาร และอื่นๆ

...

ที่มา : businessinsider