ไทย...“เสี่ยง” เปิดประเทศ แต่... ญี่ปุ่นรอปีหน้า 2022 ย้อนวันวานไปสัมผัสบรรยากาศค่ำคืนวันที่ 12 ตุลาคม...หลายคนมีอาการสงสัยปนงงเฝ้ารอโทรทัศน์ทุกช่อง เสนอข่าวนายกรัฐมนตรีแถลงข่าวใหญ่จะปฏิวัติหรือลาออกหรือจะยุบสภาไหม?...แต่ก็ไม่ใช่ทั้งนั้น นายกฯแค่จะส่งสารบอกเรื่องเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายนนี้ อั้นรับทัวริสต์ 5 ประเทศที่เสี่ยงน้อย

คือ...สหราชอาณาจักร เยอรมนี อเมริกา จีน สิงคโปร์

แถม “การ์ดตก” ไม่กักตัวและเที่ยว 17 จังหวัด 4 จังหวัดเที่ยวทุกพื้นที่...กรุงเทพฯ กระบี่ พังงา ภูเก็ต ที่เหลือแบบฟันหลอ...กับจะเชิญอันเดรอา โบเชลลี ศิลปินชาวอิตาเลียนมากรุงเทพฯ ลลิษา มโนบาล “ลิซ่า” สายเลือดบุรีรัมย์ ผู้ชอบลูกชิ้นสถานีรถไฟ มาที่ภูเก็ตร่วมเคาต์ดาวน์

ดราม่านี้...ลงทุน 600 ล้านบาทนัยว่าเผยแพร่ไทย ฤา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ? ซึ่งวันนี้ก็ฝันสลายไปแล้ว

โหมดนี้...ผับบาร์เมาได้ต้นธันวาคม ปลอดเคอร์ฟิวได้ 17 จังหวัดทว่า...สถานศึกษาหลายโรงยังอยู่ในสภาวะลูกผีลูกคน...วัคซีนยังมีปัญหาสารพัด

...

นายกฯกล่าวเชิงย้ำหนักแน่น บอก...ต้องเสี่ยงฟื้นฟูเศรษฐกิจเพราะคนไทยกำลังจะอดตายกันหมด ถ้าจะระบาดก็ปิดประเทศอีกรอบแน่นอนว่า...การเปิดครั้งนี้จีดีพีจะอยู่ที่ 0.7% ไม่หล่นในแดนลบ...

คนฝั่งธุรกิจท่องเที่ยว 70% มีเฮ 30% เวทแอนด์ซี...เพราะกลัวจะมีรอบที่ 5

กระแสเปิดประเทศฮือฮาด้วยว่ากำหนดวันเปิดและประเทศที่รับไม่ใช่บอก 5 ประเทศแล้วขยายเป็น 10 แต่กระโดดเป็น 46 ประเทศ ไม่มีชื่อ รัสเซีย เจ้าของวัคซีนสปุตนิก วี กับ อินเดีย เหยื่อเดลตาอย่างไม่มีเหตุผล

ฟากฝั่งด้านหมอเสื้อกาวน์...ผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพหลายคนออกอาการห่วงเชื้อกลายพันธุ์หลายร้อยชนิดรอระบาด จึงย้ำกับคนไทย...“อัตตาหิ อัตตโนนาโถ” ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

พลางให้เหลียวกลับไปมอง...“ญี่ปุ่น” เป็นประเทศที่ยังไม่เปิดเหมือน 5 ประเทศของโลกคือเดนมาร์ก แอฟริกาใต้ ชิลี สิงคโปร์

พลิกแฟ้มดูกราฟสถิติญี่ปุ่นปักหัวลง...เมื่อ 13 ตุลาคมติดเชื้อสะสม 1,712,361 คน เพิ่มขึ้น 731 คน รักษาหาย 1,683,981 คน ตายสะสม 18,023 คน เพิ่มขึ้น 33 คน...แต่ก็ยังไม่ลุกลี้ลุกลนเปิดประเทศ

ในแง่เหตุการณ์บ้านเมือง...นายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 99 บ๊าย บาย หลังโอลิมปิกจบลง สภาสูงตั้ง นายฟูมิโอะคิชิดะ เป็นหัวหน้าพรรคแอลดีพีกับนายกรัฐมนตรี คนที่ 100 โดยสภาล่างคือประชาชนก็เห็นด้วย...อดีตเขาเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ เคยเดินทางมาไทยบ่อยและร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิง รัชกาลที่ 9 จึงคุ้นกับบ้านเราดี ง่ายต่อ “ทราเวล บับเบิล” กับประเทศไทย

เรื่องญี่ปุ่นเที่ยวไทย เสกสรร ศรีไพรวรรณ ผอ.ททท.สำนักงานโตเกียว คุยให้ฟังว่าได้หารือกับนายคาเนโกะ โทโมฮิโร ผู้บริหารกรมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (เจทีเอ) ยื่นความต้องการแลกเปลี่ยนท่องเที่ยวเกาะภูเก็ตกับภูมิภาคโทโฮคุ ดินแดนตะวันออกเฉียงเหนือ หรืออีสานญี่ปุ่น

“โทโฮคุ”...ชื่อนี้คนไทยไม่คุ้นเพราะไม่ค่อยไป แต่ถ้าเอ่ยถึงปี ค.ศ.2011 คงจำกันได้ ปีนั้นเกิด “สึนามิ” ครั้งใหญ่ขึ้นบ้านเรือนริมทะเลราบเป็นหน้ากลองคือ...มิยางิจังหวัดที่มีเนื้อวากิว เกรด 5 ฟูกุชิมะจังหวัดที่มีเตาปฏิกรณ์ปรมาณู และกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

...

สุดท้ายคือ “จังหวัดอิวาเตะ” ที่ตั้งสนามบินนานาชาติ “เซนได” บัดนี้...จังหวัดทั้ง 3 แห่งได้บูรณะจนเสร็จสมบูรณ์ พร้อมรับนักท่องเที่ยวไทยที่ไม่ค่อยรู้จักภูมิภาคนี้เท่าซัปโปโร โอซากา

เสกสรรรับข้อเสนอทั้งที่รู้ไม่มีเที่ยวบินตรงเซนได-ภูเก็ต ต้องบินอ้อมสิงคโปร์เปลี่ยนเครื่องลงภูเก็ต ใช้เวลา 8-9 ชม. หรือใช้เหมาลำบินตรงเซนได...ภูเก็ต...เซนได เพียง 5 ถึง 6 ชม.

“ตอนนี้ ททท.โตเกียวกำลังขายนักธุรกิจเลเชอร์ญี่ปุ่นมาไทย โดยใช้เอกสารซีโออี คนกลุ่มนี้เจรจาธุรกิจเสร็จเล่นกอล์ฟกีฬาที่ชอบ ไม่ต้องจองล่วงหน้านาน 3 เดือนเหมือนญี่ปุ่น ช่วงนี้หนาวสนามกอล์ฟปิด เมืองไทยจึงเหมาะที่สุดกับโอกาสเปิดประเทศและไม่กักตัว”

“ทราเวล บับเบิล” ญี่ปุ่นกับประเทศไทย นายกฯฟูมิโอะคงเปิดเมืองกลางปีหรือปลายปีหน้า ตามสเต็ปเอาโครงการ Go ToTravel ให้เที่ยวบ้านตัวเองก่อน จนมั่นใจคนญี่ปุ่นไม่ใช่ซุปเปอร์สเปรดเดอร์ จึงค่อยเที่ยวต่างประเทศกับรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ปัจจุบันนักธุรกิจญี่ปุ่นก็ยังเดินทางมาไทย ด้วยมีโรงงานอยู่ 1,500 โรง แต่กลับไปต้องรับวัคซีนไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา แอสตราฯครบ 2 โดสเท่านั้น และกักตัวอยู่บ้าน 10 วัน แล้วนำผลการแยงจมูก RT-PCR ไปแสดง คนไม่ได้ฉีดกักตัว 14 วันกับตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง

ค่าแยงจมูกคลินิกทั่วไป อาโน...ครั้งละ 22,000 เยน หรือ 6,600 บาท

ถึงตรงนี้ เสกสรร บอกอีกว่า อีกกลุ่มนักท่องเที่ยวแดนปลาดิบที่กำลังเสนอขายก็คือวัยรุ่นคนหนุ่มสาววัยทำงาน ที่สนใจกีฬาทางทะเล เช่น เซิร์ฟบอร์ด โดยเฉพาะโอลิมปิก 2020 มีส่วนกระตุ้นมาก

...

พวกเขานิยมไปเล่นที่ชายหาดใกล้เกาะอิโนชิมา เมืองโชนัน จังหวัดคานากาวา ห่างโตเกียว 72 กิโลเมตร

แต่...หาดทรายที่นี่สีดำเล่นได้ทั้งปีและหน้าร้อนกรกฎาคมถึงสิงหาคมเหมาะสำหรับโต้คลื่นที่สุด

“เราได้ประสานสมาคมเซิร์ฟบอร์ดญี่ปุ่น ชวนนักกีฬาเหล่านี้ไปภูเก็ตเพื่อท่องเที่ยวกึ่งผจญภัยที่หาดกะตะ กะรน ซึ่งมีศักยภาพการเล่นกีฬาชนิดนี้ด้วยคลื่นลมทะเลที่แรงพอให้มีคลื่นโต้ หาดทรายขาวสะอาด ซีนเนอรีงดงาม สิ่งอำนวยความสะดวกมีพร้อมบริการ”

นอกจากนี้...ได้เชิญนางสาวอาเบะ มานามิ หัวหน้าบรรณาธิการสื่อออนไลน์ชื่อดัง “ที บีปโป” ไปภูเก็ต เพื่อทดสอบสินค้าเมื่อต้นกันยายนที่ผ่านมา โดยเน้นหาดทรายตะวันตกเกาะภูเก็ต สื่อที่เชิญมีบทบาทสูงกับกลุ่ม “ยัง เจน”...นักศึกษา หนุ่มสาว ผู้มีกำลังซื้อต่อการเดินทางเล่นเซิร์ฟฯที่ต่างประเทศ

น่าสนใจว่า...คนญี่ปุ่นรู้จักเกาะภูเก็ตดี เราจึงพุ่งเป้าทำท่องเที่ยวกึ่งผจญภัยเป็นนิช มาร์เกต...กลุ่มยัง เจเนอเรชัน

คนกลุ่มนี้ชื่นชอบไลฟ์สไตล์แนวใหม่สนุกกับการเล่นเซิร์ฟบอร์ดโต้คลื่นทะเล พักผ่อน...ฟังดนตรีริมชายหาดอันสงบ

แผนทั้งหมดเหล่านี้เป็นกลยุทธ์เตรียมขายล่วงหน้าและตั้งเป้าตรงกันว่าจะเดินทางมาภูเก็ตกลางปีหน้า 2022 หลังโครงการ GoTo Travel

...

เป็นอันว่า...นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นคิกขุ อาโนเนะเที่ยวไทย ต้อง ยิงยาวไปช่วงกลางปีหรือปลายปี 2022...ตั้งหวังกันเอาไว้ว่าเมื่อ “ประเทศไทย” เปิดประเทศรอแล้ว...คงไม่เกิดการระบาดระลอก 5 จนต้องปิดประเทศดับฝันสำคัญนี้ไปเสียก่อน.