แถบนิวอิงแลนด์ของสหรัฐฯ ได้รับความเสียหายจากพายุ "เฮนรี่" แม้จะลดระดับความรุนแรงลงมาจากเฮอริเคนเป็นพายุโซนร้อนขณะพัดขึ้นฝั่ง แต่ส่งผลให้มีฝนตกหนักลมกระโชกแรง ล่าสุดคร่าแล้วอย่างน้อย 22 ศพ

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. เว็บไซต์ข่าวเอ็นบีซี รายงานว่า พื้นที่แถบนิวอิงแลนด์ หรือบริเวณชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ กำลังได้รับความเสียหายจากพายุ "เฮนรี่" ที่เพิ่งลดระดับความรุนแรงลงมาจากเฮอริเคนเป็นพายุโซนร้อนขณะพัดขึ้นฝั่ง ส่งผลให้มีฝนตกหนักและลมกระโชกแรง

รายงานข่าวระบุว่า พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดคือในรัฐเทนเนสซี ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 ศพ ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหายอีกนับสิบราย ในขณะที่รัฐโรดไอแลนด์ เกิดกระแสไฟฟ้าดับ บ้านเรือนกว่า 100,000 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะเดียวกันเกิดน้ำท่วมทำให้ต้องปิดการจราจรหลายเส้นทาง

โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงให้คำมั่นว่า รัฐบาลกลางจะเร่งส่งความช่วยเหลือไปให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด พร้อมประกาศภาวะภัยพิบัติ ซึ่งจะตามมาด้วยแผนฟื้นฟูความเสียหายจากภัยธรรมชาติครั้งนี้

ด้านศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค. พายุเฮอริเคนเฮนรี่ ลดระดับความรุนแรงเป็นพายุโซนร้อน ขณะพัดขึ้นฝั่งเมืองเวสต์เตอร์ลี รัฐโรดไอแลนด์ ด้วยความเร็วลม 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ล่าสุดตอนนี้พายุโซนร้อนเฮนรี่ เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขณะพัดผ่านรัฐคอนเนตทิคัต.

ที่มา NBC