บริษัทเน็ต มาร์เก็ตติ้ง ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันหาคู่ชื่อดัง โอะมิไอ ของญี่ปุ่น แถลงยอมรับว่าถูกแฮกเกอร์เจาะข้อมูลลูกค้าเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะกระทบกับผู้ใช้งานถึง 1.7 ล้านคน

แอปพลิเคชันหาคู่ยอดนิยม โอะมิไอ (Omiai) ของญี่ปุ่น แถลงเตือนภัย หลังถูกแฮกเกอร์เจาะเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้เก็บข้อมูลของลูกค้า ในช่วงระหว่างวันที่ 20-26 เมษายนที่ผ่านมา ทำให้มีความเสี่ยงที่ข้อมูลส่วนตัว อย่างเลขใบขับขี่ และเลขพาสปอร์ต ที่ใช้เพื่อยืนยันอายุของลูกค้าอาจจะรั่วไหล โดยจะกระทบทั้งลูกค้าที่ยังคงใช้งานแอปพลิเคชันอยู่ รวมทั้งผู้ที่เคยลงทะเบียนแต่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ซึ่งมีอยู่มากกว่า 1.7 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม บริษัทเน็ต มาร์เก็ตติ้ง ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันหาคู่ชื่อดัง โอะมิไอ ยืนยันว่า ข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้าจะไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะข้อมูลบัตรเครดิตจะถูกแยกจัดเก็บผ่านสถาบันการเงิน ทั้งนี้ หลังจากมีการประกาศข่าวดังกล่าวออกมา ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเน็ต มาร์เก็ตติ้ง ดิ่งลงในวันจันทร์ไปอยู่ที่ 19.34 เปอร์เซ็นต์

...

โอะมิไอ เป็นภาษาญี่ปุ่น หมายถึง การจับคู่ หรือคลุมถุงชนแต่งงาน ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมการนัดพบเพื่อการหาคู่แต่งงานที่มีมาเนิ่นนานในประเทศญี่ปุ่น โดยแอปพลิเคชันโอะมิไอ ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันหาคู่ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ และคนที่มาหาคู่ผ่านแอปฯนี้มักจะเป็นคนที่ต้องการหาคู่แบบจริงจัง และต้องการสานความสัมพันธ์ถึงขั้นแต่งงาน โดยข้อมูลล่าสุดในเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีผู้สมัครใช้งานแอปพลิเคชันนี้มากถึง 6.89 ล้านคน.