ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสียพระทัยอย่างสุดซึ้ง ทรงมอบหมายให้สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามีผู้เป็นที่รัก สิ้นพระชนม์แล้ว ขณะพระชนมายุ 99 พรรษา

เมื่อ 9 เมษายน 2564 สำน้กข่าวบีบีซี รายงาน สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ที่สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้แก่ชาวอังกฤษทั้งประเทศ ว่า เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามีในสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ สิ้นพระชนม์อย่างสงบ ที่พระราชวังวินด์เซอร์ แล้ว ในช่วงเช้าของวันที่ 9 เมษายน 2564 ขณะพระชนมายุ 99 พรรษา

'เป็นเรื่องเสียพระทัยอย่างสุดซึ้งต่อการที่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงประกาศข่าวการสิ้นพระชนม์ของพระสวามี ซึ่งเป็นที่รักของพระองค์ เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ' สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ และเจ้าชายฟิลิป พระสวามี
สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ และเจ้าชายฟิลิป พระสวามี

...

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ กล่าวว่า เขาได้รับทราบข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิปด้วยความเสียใจอย่างยิ่ง พร้อมทั้งกล่าวยกย่องพระองค์ว่า คือผู้ทรงเป็นแรงบันดาลใจในการดำรงชีวิตให้แก่เยาวชนคนหนุ่มสาวนับไม่ถ้วน

'เจ้าชายฟิลิปทรงเป็นที่รักของผู้คนหลายรุ่นทั้งในสหราชอาณาจักร ทั่วประเทศ และทั่วโลก' นายกรัฐมนตรีจอห์นสันกล่าวด้วยความเสียใจต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป


ทั้งนี้ เจ้าชายฟิลิป ทรงเข้ารับการรักษาพระอาการประชวรด้วยอาการติดเชื้อ และผ่าตัดพระหทัยที่โรงพยาบาลคิง เอ็ดเวิร์ด ที่ 7 ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.64 ก่อนจะทรงย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาล เซนต์บาร์โธโลมิว ในกรุงลอนดอน และสามารถเสด็จพระดำเนินออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อช่วงเช้าวันอังคารที่ 16 มี.ค. 64⁣ จนถือเป็นการประทับในโรงพยาบาลที่ยาวนานที่สุดของพระองค์