‘มานูคูร่า’ นกกีวีขาวสุดหายาก ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าในนิวซีแลนด์ ตายแล้วด้วยวัย 9 ปี หลังป่วยหนัก จนต้องถูกผ่าตัด


เมื่อ 29 ธ.ค.63 เว็บไซต์เดลี่เมล และซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวเศร้า นกกีวีขาวล้วนสุดหายาก ในนิวซีแลนด์ ที่ถูกตั้งชื่อว่า ‘มานูคูร่า’ และเป็นขวัญใจของเด็กๆ ทั่วโลก ตายจากไปเสียแล้วด้วยวัย 9 ปีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมานูคูร่าได้รับการผ่าตัดหลายครั้งเพื่อเอาไข่ที่ไม่ได้รับการปฏิสนธิออก

ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่าพูกาฮา เมาท์ บรูซ ในนิวซีแลนด์ ออกแถลงการณ์แจ้งข่าวเศร้าของ มานูคูร่า นกกีวีขาวเพศเมียสุดหายาก ซึ่งเกิดที่นี่เมื่อปี 2554 ว่า ได้จากไปเมื่อเวลา 00.50 น.ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ สังเกตพบว่า มานูคูร่า มีอาการป่วย ไม่ยอมกินอาหารและน้ำหนักลด ทำให้ศูนย์ฯ ได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย ไวด์เบส ซึ่งมีสัตวแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ ในเมืองพัลเมอร์สตันท์ นอร์ท โดยสัตวแพทย์ได้มีการผ่าตัดและประสบความสำเร็จในการนำไข่ที่ไม่ได้รับการปฏิสนธิออกมา แต่มานูคูร่า ต้องได้รับการผ่าตัดเพิ่มเติม เพื่อนำท่อรังไข่และรังไข่ข้างซ้ายส่วนใหญ่ออก

‘มานูคูร่า’ นกกีวีขาวสุดหายาก จากไปแล้วเมื่อ 27 ธ.ค.63 ด้วยวัย 9 ปี
‘มานูคูร่า’ นกกีวีขาวสุดหายาก จากไปแล้วเมื่อ 27 ธ.ค.63 ด้วยวัย 9 ปี

...

‘มันเป็นข่าวเศร้าครั้งใหญ่ที่พวกเราได้ประกาศการสูญเสียเพื่อนที่รักของเรา มานูคูร่า’ ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่าพูกาฮา เมาท์ บรูซ แจ้งข่าวการจากไปของมานูคูร่าทางอินสตาแกรม

นกกีวี มานูคูร่า ซึ่งเป็นภาษาของชนเผ่าเมารี ชนเผ่าพื้นเมืองในนิวซีแลนด์ มีความหมายว่า ‘มีสถานะหัวหน้า’ ถือเป็นนกกีวีสีขาวสุดหายาก เนื่องจากเกิดภาวะ Leucism (ความผิดปกติเฉพาะการสร้างเม็ดสีบนลำตัว) โดยมานูคูร่าเป็นนกกีวีขาวตัวแรก ในจำนวน 3 ตัวที่เกิดจากการฟักที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า พูกาฮา เมื่อ 9 ปีก่อน และด้วยความน่ารักของมานูคูร่า ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปิน ในการนำรูปของมันไปเป็นรูปในหนังสือเด็กและของเล่นสำหรับเด็กๆ 

ทั้งนี้ นกกีวี เป็นนกจำพวกหนึ่งที่บินไม่ได้ มีลักษณะที่แปลกไปจากนกอื่นๆ ด้วยมีวิวัฒนาการเป็นของตัวเองอย่างชัดเจน เป็นนกออกหากินกลางคืน และมีถิ่นกำเนิดในธรรมชาติอยู่ในนิวซีแลนด์เท่านั้น จึงถูกนำมาเป็นสัญลักษณ์ของประเทศนิวซีแลนด์ ที่มีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า ‘กีวี’ โดยขนาดของนกกีวีโตเต็มวัยจะมีขนาดประมาณไก่ มีอายุขัยโดยเฉลี่ย 30 ปี แต่พวกมันมักตกเป็นเหยื่อของบรรดานักล่า ไม่ว่าจะเป็นหนู แมวป่า สุนัข หรือตัวเฟอเรท ที่คล้ายพังพอน ทำให้จำนวนของนกกีวีในนิวซีแลนด์ลดลงจนเหลือแค่ประมาณ 70,000 ตัวเท่านั้น ทำให้นกกีวีถูกจัดให้เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์