ทางการเมืองเสิ่นเจิ้นของจีนพบเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนในปีกไก่แช่แข็งที่นำเข้ามาจากบราซิล สร้างความกังวลอีกรอบว่าจะนำไปสู่การแพร่ระบาดอีกครั้ง

จากการสุ่มตรวจตัวอย่างอาหารประเภทเนื้อสัตว์ และอาหารทะเล โดยหน่วยควบคุมโรคของจีน ซึ่งเป็นการสุ่มตรวจต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบปีกไก่ที่นำเข้ามาจากประเทศบราซิล ที่วางจำหน่ายอยู่ในเมืองเสิ่นเจิ้นของจีน มีการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 สร้างความวิตกกังวลว่าอาจจะเกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้างอีกระลอก เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับตลาดค้าส่งซินฟาตี้ และทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเสิ่นเจิ้นต้องตามรอยและตรวจโรคทุกคนที่อาจจะเกี่ยวข้อง หรือมีการสัมผัสกับสินค้าดังกล่าวแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ผลตรวจทุกคนยังออกมาเป็นลบ

ด้านหน่วยงานป้องกันและควบคุมโรคระบาดของเมืองเสิ่นเจิ้น ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง รวมทั้งลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 จากเนื้อสัตว์และอาหารทะเลแช่แข็งมากขึ้น ขณะที่สถานทูตบราซิลในกรุงปักกิ่ง ยังไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้

...

การตรวจพบเชื้อครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่เพิ่งพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ปนเปื้อนอยู่บนบรรจุภัณฑ์ของกุ้งแช่แข็งจากเอกวาดอร์เมื่อวันก่อน ทำให้จีนต้องเพิ่มมาตรการคัดกรองตรวจสอบบรรจุภัณฑ์อาหารที่นำเข้ามาจากต่างประเทศตั้งแต่ที่ท่าเรือ โดยผู้ส่งออกเนื้อสัตว์รายใหญ่ของบราซิลที่มีฐานอยู่ในจีนแสดงความเห็นว่า เป็นเรื่องยากที่จะระบุได้แน่ชัดว่า เนื้อไก่แช่แข็งเหล่านี้ปนเปื้อนเชื้อโรคมาจากขั้นตอนใด

และแม้ว่าการระบาดครั้งแรกของโรคโควิด-19 ในจีน จะมีจุดเริ่มต้นมาจากการปนเปื้อนของเนื้อสัตว์ในตลาดในเมืองอู่ฮั่น แต่ นายหลี่ เฟิงกวิน หัวหน้าห้องแล็บทางจุลชีววิทยาของศูนย์วิจัยความปลอดภัยทางอาหารแห่งชาติจีน ก็ยังไม่สามารถฟันธงได้แน่ชัดว่า การพบการปนเปื้อนในอาหารแช่แข็งจะทำให้เกิดการระบาดครั้งใหม่ได้อีกหรือไม่ โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่า โควิด-19 สามารถแพร่เชื้อผ่านทางอาหารแช่แข็งได้ แม้เชื้อไวรัสสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานกว่า 2 ปี ในอุณหภูมิติดลบ 20 องศาเซลเซียสก็ตาม.