อินเดียอาการหนัก พบผู้ติดเชื้อกว่า 14,500 ราย ทุบสถิติมากที่สุดในวันเดียว ขณะที่กรุงนิวเดลีสั่งห้ามหมอลาหยุด เพื่อรับมือผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของประเทศอินเดีย เปิดเผยในวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย. 2563 ว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 14,516 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับเป็นสถิติรายวันที่สูงที่สุด ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศเพิ่มเป็น 395,047 ราย และเสียชีวิต 12,948 ศพแล้ว

รายงานล่าสุดเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากทางการกรุงนิวเดลีออกคำสั่งถึงโรงพยาบาลรัฐทุกแห่งในเมือง ให้ยกเลิกคำขอลาหยุดทุกกรณีของแพทย์ทุกคน และหลังจากนี้จะอนุญาตให้ลาหยุดได้ในกรณีที่จำเป็นที่สุดเท่านั้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันอินเดียเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสูงที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐฯ, บราซิล และรัสเซีย โดยหลายประเทศกำลังทยอยอพยพพลเมืองของตัวเองออกจากแดนภารตะมาตั้งแต่เดือนมีนาคม รวมทั้งเยอรมนี, ฝรั่งเศส, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์, ยูเครน, อิสราเอล, จีน และมาเลเซีย

ล่าสุดประเทศไอร์แลนด์ประกาศเตือนประชาชนในอินเดียว่า การขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ในอินเดียอาจทำได้ยาก เพราะมีผู้ติดเชื้อสูง และให้พิจารณาใช้เที่ยวบินอพยพต่างๆ ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า.