ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในกรุงปักกิ่งหยุดขายปลาแซลมอน หลังมีรายงานพบไวรัสโควิด-19 บนเขียงแล่ปลาแซลมอน ในตลาดซินฟาตี้ ซึ่งกลายเป็นแหล่งพบผู้ติดเชื้อแห่งใหม่

สำนักข่าว โกลบอลไทม์ส ของจีน รายงานว่า ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในกรุงปักกิ่งหลายแห่ง ตัดสินใจหยุดขายเนื้อปลาแซลมอน ในวันเสาร์ที่ 13 มิ.ย. 2563 หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเขียงแล่ปลาในตลาดค้าส่ง ‘ซินฟาตี้’ ซึ่งผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่พบในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เกี่ยวข้องกับสถานที่แห่งนี้ จนทำให้เกิดความกังวลว่าแซลมอนอาจปนเปื้อนไวรัสมรณะชนิดนี้

ทีมนักข่าวของ โกลบอลไทม์ส เผยว่า พวกเขาลงพื้นที่ไปยังห้างฯ ต่างๆ ในกรุงปักกิ่ง และพบว่าไม่มีปลาแซลมอนวางขายแล้ว ขณะที่ร้านขายอาหารทะเลจำนวนมากปิดทำการ เนื่องจากลูกค้าลังเลที่จะซื้อแซลมอน รวมถึงเนื้อสัตว์และอาหารทะเลอื่นๆ ร้านซูชิหลายร้านในกรุงปักกิ่งก็ได้รับผลกระทบ และต้องนำแซลมอนออกจากเมนู

อนึ่ง ตลาดซินฟาตี้เป็นตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง ตั้งอยู่ในเขตเฟิงไถ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง กลายเป็นแหล่งพบผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน หรือ คลัสเตอร์ แห่งใหม่ของกรุงปักกิ่ง โดยมีผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องแล้ว 45 ราย จนตลาดถูกสั่งปิดในวันเสาร์ ขณะที่ทางการเขตเฟิงไถต้องบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่ตลาดแห่งนี้ และย่านที่อยู่อาศัยโดยรอบ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจพบไวรัสโควิด-19 บนเขียงแล่แซลมอนนำเข้าที่ตลาดซินฟาตี้ ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าไวรัสไปอยู่ที่เขียงได้อย่างไร และเมื่อเจ้าหน้าที่สืบสวนย้อนกลับไปก็พบว่า แซลมอนเจ้าปัญหาถูกนำมาจากตลาดอาหารทะเล ‘จิงเสิ่น’ (Jingshen) ซึ่งถูกปิดไปในวันเดียวกัน

...

อย่างไรก็ตาม ดร.หลิน หลี่ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของทีมผู้ติดตามและควบคุมโรคในสัตว์น้ำของมณฑลกวางตุ้ง บอกกับโกลบอลไทม์ส ว่า เป็นไปไม่ได้ที่แซลมอนเป็นๆ จะติดเชื้อไวรัสโคโรนา เนื่องจากพวกมันอาศัยอยู่ในน้ำเค็ม และเป็นไปไม่ได้ที่แซลมอนแช่แข็งจะเป็นแหล่งที่มาของไวรัสโควิด-19 ด้วย เนื่องจากไวรัสมีชีวิตอยู่ในได้เซลล์ที่มีชีวิตอยู่เท่านั้น

ดร.หลิน กล่าวอีกว่า สาเหตุที่มีไวรัสโควิด-19 บนเขียงแล่แซลมอน อาจเป็นเพราะแซลมอนแช่แข็งไปสัมผัสกับเชื้อที่ปนเปื้อนในน้ำที่ใช้ระหว่างกระบวนการแปรรูป, ขนส่ง หรือบรรจุหีบห่อก็เป็นได้.