พายุไซโคลนอำพัน ขึ้นฝั่งถล่มอินเดียแล้ว ก่อให้เกิดลมพายุรุนแรงจัด ฝนตกหนัก สตอร์ม เซิร์จ คลื่นสูงซัดฝั่ง รัฐบาลอินเดียแจ้งพายุสร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้างในรัฐเบงกอลตะวันตก

เมื่อ 20 พฤษภาคม 63 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น และเว็บไซต์ ndtv รายงานความคืบหน้ากองอุตุนิยมวิทยาอินเดียแจ้งว่า พายุไซโคลนอำพัน ซึ่งนับเป็นพายุรุนแรงที่สุดในรอบสองทศวรรษ ที่ก่อตัวในอ่าวเบงกอล ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งระหว่างเมือง Digha รัฐเบงกอลตะวันตก ทางชายฝั่งตะวันออกของอินเดีย และเกาะฮาติยา ทางใต้ของบังกลาเทศแล้ว เมื่อเวลา 14.30 น. ของวันนี้ (20 พฤษภาคม) ตามเวลาท้องถิ่น และจะใช้เวลาหลายชั่วโมงในช่วงเคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง ซึ่งก่อให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงมาก

รัฐบาลอินเดียแจ้งผ่านทวิตเตอร์ว่า อิทธิพลของพายุไซโคลนอำพันที่ก่อให้เกิดฝนตกหนักมาก ลมพายุกระโชกรุนแรงจัด คลื่นสูง สตอร์ม เซิร์จ ซัดชายฝั่ง ดูเหมือนจะสร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้างให้แก่หลายเมืองของรัฐเบงกอลตะวันตก

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าความรุนแรงของพายุไซโคลนอำพัน ได้ทำให้ต้นไม้ เสาไฟฟ้า โค่นล้มระเนระนาด บ้านเรือนประชาชนที่ไม่แข็งแรง ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ขณะที่ทางการรัฐเบงกอลตะวันตกได้อพยพประชาชนราว 5 แสนคนไปอยู่ในศูนย์พักพิง ขณะที่รัฐโอริสสา ได้อพยพประชาชนประมาณ 1 แสนคนไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวหลบภัยพายุไซโคลนอำพัน

...

ขณะที่กองอุตุนิยมวิทยาอินเดียยังรายงานแจ้งเตือนประชาชนด้วยว่า พายุไซโคลนอำพันได้พัดถล่มเมือง Sanderbans แล้ว และได้เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มุ่งหน้าขึ้นไปทางเหนือ ค่อนไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านใกล้เมืองใหญ่โกลกาตา รัฐเบงกอลตะวันตก จากนั้นจะเคลื่อนตัวไปถึงบังกลาเทศวันพฤหัสฯนี้ และมุ่งหน้าไปยังประเทศภูฏาน. 

Cr ภาพ: กองอุตุนิยมวิทยาอินเดีย