เพนตากอนเผยแพร่คลิปวิดีโอ UFO อย่างเป็นทางการ ยืนยันว่านักบินกองทัพอากาศเผชิญหน้ากับวัตถุปริศนาบนท้องฟ้า

เมื่อ 27 เมษายน 63 กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยแพร่คลิปวิดีโอสั้นๆ จำนวน 3 คลิป ถ่ายจากกล้องอินฟราเรดบนเครื่องบินของนาวิกโยธิน ในปี 2547 และ 2558 ในช่วงเวลาที่นักบินเผชิญหน้ากับวัตถุปริศนาที่กำลังเคลื่อนไปด้วยความเร็วสูง และเคลื่อนที่ในรูปแบบที่ไม่สามารถอธิบายได้ ซึ่งทางเพนตากอนเรียกสิ่งนี้ว่า "UAP" (Unidentified Aerial Phenomena) หรือ ปราฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถระบุได้ ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่า UFO (Unidentified Flying Object) เพื่อไม่ให้เกิดการตีความว่าเป็นวัตถุปริศนาในแบบทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ

เพนตากอนระบุว่า 2 ใน 3 คลิปนี้บันทึกภาพและเสียงระหว่างการติดต่อสื่อสารระหว่างนักบินที่ต่างไม่เชื่อสายตาในสิ่งที่พวกเขาเห็น และมีเสียงของนักบินที่ตกใจกับความเร็วของวัตถุปริศนา ขณะที่ยังมีเสียงนักบินคนหนึ่งบอกว่าอาจจะเป็นโดรน

ทั้ง 3 คลิปนี้เคยถูกนำมาเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ ระหว่างเดือนธันวาคมปี 2560 และ มีนาคม 2561 โดยบริษัท "To The Stars Academy of Arts & Sciences" ของนายทอม ดีลอนจ์ สมาชิกวงดนตรีแนวพังค์ "Blink-182" ที่หลงใหลเรื่องราวความลี้ลับของเอเลี่ยน

นางซู โกห์ โฆษกหญิงของเพนตากอนระบุว่า การเผยแพร่คลิปวิดีโอชุดนี้มีขึ้นเพื่อเป็นการคลายข้อสงสัยของสาธารณชนว่าคลิปวิดีโอที่เผยแพร่กันในโลกออนไลน์เป็นของจริงแบบที่ไม่ผ่านการตัดต่อหรือไม่ และยังมีบางส่วนเพิ่มเติมอีกหรือไม่ โดยหลังจากการพิจารณาแล้วทางเพนตากอนตระหนักว่า การเผยแพร่คลิปวิดีโอชุดนี้จะไม่ได้เป็นการเปิดเผยเกี่ยวกับสมรรถนะและระบบของเพนตากอน นอกจากนี้ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการสืบสวนตรวจสอบเกี่ยวกับการที่กองกำลังทางอากาศถูกโจมตีโดยปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถระบุได้

...

นายโจเซฟ กราดิชเชอร์ โฆษกนาวิกโยธินสหรัฐฯเปิดเผยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดกว้างเรื่องการเผยแพร่การพบเห็นปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถระบุได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักบินรายงานสิ่งที่พวกเขาเจอ ซึ่งกลายเป็นว่าเหล่านักบินพบเจอปรากฏการณ์แบบนี้บ่อยครั้ง.