ประมวลภาพสุดสวย ปรากฏการณ์ ซูเปอร์มูน พระจันทร์เต็มดวงใหญ่สุดแห่งปี ที่ยังเรียกขานกันว่า ปรากฏการณ์พระจันทร์สีชมพู super pink moon เพราะเกิดในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ของชาวคริสต์

เมื่อ 8 เมษายน 63 สำนักข่าวต่างประเทศและรอยเตอร์รายงาน พร้อมกับเผยภาพสุดสวยของปรากฏการณ์ ‘ซูเปอร์มูน’ พระจันทร์เต็มดวงสุดสวยและมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งปี 2020 ในประเทศต่างๆทั่วโลก เมื่อค่ำคืนวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา ขณะชาวโลกกำลังเผชิญและต่อสู้กับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด 19 ที่คร่าชีวิตผู้คนแล้วกว่า 81,000 ศพ

หอดูดาว รอยัล ออบเซอร์เวทอรี่ ในกรีนวิช กรุงลอนดอน ระบุถึงปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนว่า ถ้าพระจันทร์โคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดภายใน 10% ของระยะที่ใกล้ที่สุดจากจากโลก จะเรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ฟูลมูน และการเกิดปรากฏการณ์พระจันทร์เต็มดวงในเดือนเมษายน นี้ ยังเป็นซูเปอร์มูน เพราะเป็นระยะที่พระจันทร์ใกล้โลกมากที่สุดในปี 2563 และยังรู้จักในชื่อพระจันทร์สีชมพู ซึ่งเรียกตามดอกไม้สีชมพูที่เริ่มออกดอกสะพรั่งกลางทุ่งในเดือนนี้ในพื้นที่บางแห่ง

...


รอยเตอร์เผยว่ามีชาวจีนในกรุงปักกิ่งคนหนึ่งที่ออกมาชมความงามของปรากฏการณ์พระจันทร์สีชมพู ได้กล่าวด้วยความดีใจว่า ตนรู้สึกมีความสุขมากที่ได้มาเห็นพระจันทร์ในค่ำคืนนี้ เพราะสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาในจีนดีขึ้นและดีขึ้นกว่าเดิม การได้เห็นพระจันทร์เต็มดวง จึงอาจเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งที่ดีงามที่เกิดขึ้นกับชาวจีน

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ 'ซูเปอร์มูน' พระจันทร์เต็มดวงในเดือนเมษายน 63 ถือเป็นปรากฎการณ์พระจันทร์เต็มดวงที่ใกล้โลกมากที่สุดของปีนี้ อีกทั้งยังเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ จึงเรียกกันว่า พระจันทร์สีชมพู หรือ Pink Moon ซึ่งไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่พระจันทร์จะกลายเป็นสีชมพูแต่อย่างใด ทว่าเป็นการตั้งชื่อตามของต้น 'กราวด์ ฟล็อกซ์' พืชประจำเผ่าของชาวอินเดียแดงในสหรัฐในอดีต ซึ่งมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า 'พิงค์ ฟลาวเวอร์' ดอกไม้สีชมพู