หุ่นยนต์ซีโน ภาพจาก youtube

มีงานการวิจัยหลายฉบับเคยชี้ให้เห็นว่าการออกเสียงอธิบายสิ่งที่กำลังเรียนรู้ไม่ว่าจะเป็นตัวเราเองหรือกับคนอื่น จะนำไปสู่ความเข้าใจที่ดีขึ้นในเรื่องนั้นๆ แต่ในบางสถานการณ์ที่ไม่มีตัวช่วยก็ไม่ง่ายนักที่จะอธิบายสิ่งต่างๆให้คนอื่นเข้าใจ ล่าสุด นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยตแว็นเตอ ในเนเธอร์แลนด์ ค้นพบว่าเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา อธิบายสิ่งที่พวกเขากำลังศึกษาได้ดีขึ้นเมื่อมีการเรียนรู้ควบคู่ไปกับหุ่นยนต์

หมายความว่าหุ่นยนต์ทางสังคมมีศักยภาพที่จะสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กในทางใหม่และดีได้จริงหรือ ทีมวิจัยได้ลองเปรียบเทียบ 2 สถานการณ์ควบคุม โดยให้เด็กๆทำงานกับระบบคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมด้วยแท็บเล็ต และอีกสถานการณ์คือทดลองให้เด็กๆทำงานกับระบบคอมพิวเตอร์แบบเดียวกันแต่เสริมด้วยหุ่นยนต์ซีโน (ZENO) ที่มีการแสดงออกทางใบหน้า โบกมือ จ้องมองและพูดได้ ซึ่งพฤติกรรมทางสังคมของหุ่นยนต์ประเภทนี้สามารถกระตุ้นปฏิกิริยาทางสังคมในผู้คน ทีมวิจัยอธิบายว่าหุ่นยนต์ที่สร้างมาเพื่อใช้ในทางสังคมจะช่วยเด็กให้อธิบายสิ่งที่พวกเขากำลังเรียนรู้ได้ในขณะที่ไม่มีใครอื่นอยู่ใกล้ๆ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลการศึกษาจะชี้ว่าหุ่นยนต์ทางสังคมอย่างซีโนมีศักยภาพที่จะสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กในรูปแบบใหม่และเป็นไปในเชิงบวก แต่ยังต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อกำหนดแง่มุมเกี่ยวกับหุ่นยนต์ที่กระตุ้นให้เด็กสามารถอธิบายเรื่องราวต่างๆได้ดีขึ้น.